viễn cảnh liên tưởng đã được sử dụng vào thời gian trước khi tác phẩm
Nguồn gốc của Darwin được xuất bản, đặc biệt trong các tác phẩm của
triết gia xã hội Herbert Spencer (1820 − 1903) thuộc thời đại
Victoria [1830 − 1901: thời đại phát triển kỹ nghệ và mở rộng Đế chế
toàn cầu của Anh quốc, ND]. Spencer cũng như Darwin đã chịu ảnh
hưởng lớn từ tác phẩm Tiểu luận về Nguyên lý Dân cư (Essay on the
Principle of Population, xb. 1798) của Thomas Malthus. Tập sách
này biện luận rằng, dân cư có xu hướng tự nhiên tăng trưởng vượt xa
nguồn tài nguyên, với hậu quả những kẻ yếu kém nhất sẽ bị đào thải.
Hàm ý tra vấn được đặt ra là công việc từ thiện cho kẻ nghèo đói là
một việc vô vọng (một nguyên tắc đặc biệt được chính quyền Anh
quốc tuân thủ trong ‘nạn đói khoai tây Irish’ những năm 1830).
Spencer trên hết là một triết gia về tiến bộ xã hội, mà tư tưởng khái
quát đã được bắt rễ vững chắc trong tư tưởng ở châu Âu và châu Mỹ
từ thời đại Khai minh, Kant và Hegel. (Marx cũng đã đặt con thoi tư
tưởng kinh tế và chính trị của mình trên đó). Spencer đã khai triển một
học thuyết kỹ lưỡng về sự “Tiến hóa” của xã hội con người, nhìn nhận
xã hội “văn minh” của chủ nghĩa tư bản thế kỷ XIX là thành quả
không tránh khỏi − và tốt nhất! − của tất cả lịch sử con người từ trước.
Nhiều nhà tư tưởng trong nửa sau thế kỷ 19, gồm cả E.L. Youmans
và W.G. Sumner ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đã hăm hở đón lấy chủ
đề. Đối với họ, xem như có một sự nối kết trực tiếp từ sự kiện Tiến
hóa sinh vật học do sự Chọn lọc tự nhiên với nhu cầu sự cạnh tranh
nghiêm chỉnh bên trong xã hội con người. Và như vậy, họ nghĩ là họ
thấy được sự biện minh cho chủ nghĩa tư bản ‘để mặc’ (lasser-faire)
không kiềm chế, và cả cho những cách biệt đến mức tột cùng giữa
giàu và nghèo. Cũng có một sự chuyển tiếp dễ dàng đến những thái độ
kỳ thị chủng tộc, đến cả sự bào chữa cho việc gần diệt chủng đối với
những thổ dân ở Bắc và Nam Mỹ và ở châu Úc như là một chiến thắng
không tránh khỏi của những dân tộc được gọi là tiến triển trên các