giống như mọi hệ thống tự nhiên khác − được sát nhập vào những
ngẫu nhiên của một lịch sử nguyên lý rộng lớn. Để giải thích bất cứ
một sự kiện riêng tư nào của chúng, cần thiết phải có một phân tích
liên hợp của mọi nguyên lý và ngẫu nhiên liên đới.
Đập vỡ cái khuôn hình nguyên nhân không ranh giới này đi − như
khi phân rẽ một cá thể ra thành từng mảnh “sinh vật” chống với “phi
sinh vật” − tức lại ôm vào mình và tiếp nối dài mãi cái nhị nguyên cổ
thời của căn bệnh truyền thống văn hóa phương Tây: vật chất/tinh
thần, thân xác/linh thiêng, thể lý/tâm thức, tự nhiên/siêu nhiên, thú
tính/nhân tính, sinh lý/xã hội, sinh vật/văn hóa.
Cái nhìn nhị nguyên này chỉ biểu hiện một phiên bản sinh học tiền-
hiện đại, mà sự bảo đảm tinh thần đã bị đánh mất đi rồi.
Thể theo cái “Mô hình nguyên nhân tích hợp” này, phía sau mỗi
hiện tượng con người − kể cả một hành động riêng lẻ − đều có một tập
hợp phức hợp của những chuỗi nguyên nhân, gồm có:
1. Sự chọn lọc tự nhiên hoạt động trên tổ tiên của chúng ta thông
qua nhiều nghìn − hẳn là triệu − năm để sản sinh ra một đa dị các
khuôn mẫu tâm thức bẩm sinh trong chủng loại con người;
2. Sự phát triển lịch sử của một đa dị những hệ kinh tế và văn hóa
con người thông qua nhiều thế kỷ;
3. Sự pha trộn các di tố trong tái sản xuất giới tính đem lại cho từng
con người một bộ di tố độc đáo riêng biệt (trừ trường hợp sinh đôi
giống nhau);
4. Những hiệu quả của môi trường thể lý, xã hội và văn hóa trên sự
phát triển cơ thể và tinh thần thông qua suốt cuộc sống của mỗi con
người cá thể;
5. Sự chế biến thông tin đan kết trong nhận thức và trong thừa nhận
nơi ngôn ngữ, những hiệu quả phát xuất từ đó (“niềm tin”) phối hợp
với những nhân tố thúc đẩy (“ham muốn”) trở thành nguyên nhân trực
tiếp cho những hành động riêng biệt.