Đưa ra những lý do cho một mệnh đề có nghĩa là xác minh niềm tin
trong mệnh đề đó, và điều ấy khác với sự đưa ra những nguyên nhân
giả định cho một người tin vào mệnh đề ấy. Việc xác minh hợp lý
cung ứng những lý do ủng hộ mệnh đề đó là thật – và những lý do ấy
phải là phổ quát, trong nghĩa ai hiểu điều đó thì có thể nhìn ra được
chúng thật là những lý do cho việc chấp nhận mệnh đề ấy. Nhưng câu
chuyện nguyên nhân thì tìm cách giải thích tại sao một tình trạng của
niềm tin lại đã được thực hiện trong một cá nhân nào đó – và những
điều kiện thích đáng cho nguyên nhân chỉ có thể áp dụng cho một số
người, hay cho những người dưới sức ép của xã hội, của lo âu, quảng
cáo, hay văn hóa. Giải thích nguyên nhân về niềm tin của một người
nào đó cũng có thể được nếu ta nghĩ niềm tin ấy là đúng hoặc sai hoặc
vô bằng chứng. Nhưng đưa ra lý do về một niềm tin là đưa ra lý do vì
sự thật của nó.
Bởi mọi người đều có niềm tin, không một ai − ít hơn cả là nhà
khoa học sinh học, kẻ chấp nhận trách nhiệm đưa ra những chứng
nghiệm hiển nhiên − lại khước từ đưa ra những lý do của niềm tin
mình. Sự kiện những khả năng tinh thần của chúng ta là sản phẩm của
tiến hóa không cần đe dọa lý tính hay sự thật của (nhiều) niềm tin mà
chúng ta đạt được nhờ sử dụng những khả năng đó. Việc chúng ta đưa
ra những lý do cho những niềm tin của chúng ta (về bất cứ vấn đề gì),
và việc chúng ta xem những niềm tin đó là thật, sẽ không bị hủy diệt
bởi sự kiện rằng những khả năng tinh thần của chúng ta đã hình thành
nên những niềm tin đó đã được phát triển từ những cấp bậc trí tuệ thô
sơ hơn bởi một tiến trình Chọn lọc tự nhiên lâu dài.
Những giá trị đạo đức và Tiến hóa
(Ethical Values and Evolution)
Học thuyết Tiến hóa của Darwin xem ra còn có thể đe dọa như một
thách thức triệt để đối với hệ thống những giá trị của chúng ta. Nếu
con người đến từ thú vật, thì một số người có thể nói rằng, chúng ta
“không gì hơn” loài khỉ không đuôi (apes) và kết luận rằng, không