đúng với sự suy luận của mình thì mới chấp nhận. Tôi đã bỏ ra
nhiều tháng để suy ngẫm về điều này trước khi chấp nhận sự giải
thích đó. Tuy nhiên, khi tôi nói với họ rằng tôi đã tin tưởng những
kiến thức này thì họ lại nói rằng sự tin tưởng đó là chưa đủ, vì lòng
tin chân thật phải có sự trải nghiệm tâm linh. Các vị ấy giải thích
rằng lòng tin đơn thuần (belief) dựa trên suy luận của lý trí thường
dẫn đến sự chủ quan về một lý thuyết hay quan niệm nào đó. Sự tin
tưởng như thế rất dễ dẫn lối người ta đến những điều lầm lạc, cố
chấp, đôi khi cực đoan, cuồng tín. Lòng tin dựa trên lý trí không
vững, vì người ta có thể khi tin, khi lại nghi ngờ. Các nhà hiền triết
coi lòng tin không có trải nghiệm tâm linh là kiểu lòng tin nông cạn.
Chỉ khi có sự thành tâm và trải nghiệm sâu sắc, qua công phu tu tập,
được minh chứng rõ rệt mới được coi là lòng tin tuyệt đối (faith).
Chính vì thế, tôi đã dành trọn thời gian tuân theo phương pháp họ
chỉ dẫn hòng đạt đến lòng tin tuyệt đối này. Mặc dù tôi đã có được
vài trải nghiệm tâm linh, nhưng vẫn chưa thể coi là đủ. Tôi tin rằng
theo thời gian tôi sẽ có được những trải nghiệm sâu sắc hơn.
Tôi vẫn thắc mắc:
- Nếu chỉ cần tin là đủ, thì tại sao lại cần phải có lòng tin tuyệt đối?
Timotheus trả lời:
- Nhờ lòng tin tuyệt đối, không còn nghi ngờ, chúng ta mới có thể
tiến xa và gặt được nhiều thành quả trên con đường tìm kiếm minh
triết. Có tin thì mới hiểu thấu những điều được giảng dạy một cách
rõ ràng. Nền minh triết xứ này bao la như biển cả, chỉ khi có lòng tin
tuyệt đối ta mới có thể đi sâu được. Nếu học hỏi với tâm thế nửa tin,
nửa ngờ thì không thể hiểu một cách rốt ráo. Khi xưa, tôi theo học
những bậc thầy uyên bác nhất của Hy Lạp nhưng vẫn còn nhiều
điều chưa thỏa mãn. Khi tiếp xúc với các vị hiền triết nơi đây thì tôi
biết mình đã gõ đúng cửa, tìm đúng đường. Không những họ chỉ rõ
cho tôi những điều mà tôi vẫn luôn thắc mắc mà còn giúp tôi mở
cánh cửa tâm linh, đến với biển kiến thức siêu việt. Nhờ lòng tin