tuyệt đối tôi có thể dũng cảm cất bước đi mà không sợ lầm đường,
lạc lối.
Tôi vẫn chưa hiểu thật rõ ràng, hỏi thêm:
- Nó giúp anh không lầm đường lạc lối như thế nào?
Timotheus trả lời:
- Khi chưa có lòng tin tuyệt đối, lúc tin, lúc ngờ thì dễ bị lay chuyển.
Gặp việc không vừa ý thì dễ mất lòng tin, nhận thức không rõ ràng
thì dễ thay đổi ý kiến. Việc học hỏi nào cũng có lúc gặp khó khăn,
thử thách, khi có lòng tin vững chắc thì mới có thể vượt qua được
trở ngại, chông gai. Lòng tin là căn bản dẫn dắt mọi sự. Ở Hy Lạp,
chúng ta được dạy tin vào thần linh, còn các hiền triết xứ này nói
rằng lòng tin tuyệt đối là tin tưởng vào chính mình, vào khả năng
hiểu biết của mình để phát triển trí tuệ (wisdom) – một thứ kiến thức
siêu việt vượt ra khỏi mọi kiến thức thông thường.
Mặc dù lúc đó tôi chưa hiểu rõ điều Timotheus nói nhưng cũng vui vì
bạn mình đã tìm được điều mà anh đã luôn khắc khoải từ nhiều năm
nay. Tôi hỏi:
- Vậy về vấn đề linh hồn mà anh vẫn luôn thắc mắc, người Ấn giải
thích như thế nào?
Timotheus nhẹ nhàng trả lời:
- Theo các hiền triết xứ Ấn, xác thân có sáu giác quan còn linh hồn
thì có đến tám giác quan. Sáu giác quan đầu của linh hồn, nhãn
thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức tương ứng với
sáu giác quan của xác thân là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và óc. Chúng
có nhiệm vụ ghi nhận những cảm giác của các giác quan thể xác
này rồi chuyển vào giác quan thứ bảy để xử lý. Giác quan thứ bảy -
Mạt na - sẽ phân tích các cảm giác này rồi phán xét, quyết định mọi
sự trước khi hành động. Sự suy luận, phân tích còn được dựa trên
các dữ liệu có từ trước, đã được cất giữ trong giác quan thứ tám,