Hãy tưởng tượng bạn đang ném một trái bóng vòng quanh với một vài
người khác, và tại một thời điểm bạn bị loại ra khỏi trò chơi: hai người khác
ném qua lại với nhau, bỏ mặc bạn. Thử nghiệm của Eisenberger dựa trên
kịch bản đơn giản đó. Cô có các tình nguyện viên chơi một trò chơi máy
tính đơn giản trong đó nhân vật hoạt hình của họ ném một quả bóng vòng
quanh với hai người chơi khác. Các tình nguyện viên dần tin rằng hai nhân
vật mà họ chơi cùng cũng do hai người khác điều khiển, nhưng thực ra
chúng chỉ là một phần của chương trình máy tính. Lúc đầu, những người
khác chơi khá hay - nhưng sau một thời gian, họ cắt tình nguyện viên ra
khỏi trò chơi, và đơn giản là chỉ ném qua lại với nhau.
Tổn thương xã hội - như là kết quả từ sự loại trừ - kích hoạt các vùng não giống như tổn thương
thể xác.