lý của Phật Giáo hầu thâm nhập nội-tâm nhiều hơn trong tinh thần kỷ luật
tự giác của chính họ.
Việc chú trọng ngày càng tăng và những giáo lý hấp dẫn của Ðạo Phật
cùng với khuynh hướng mới của khoa học về triết học và tâm lý học lúc
này lên cao đến tột đỉnh như khoa Vật-Lý Nguyên-Lượng đã được đề xuất.
Ðó là những triển khai cuối cùng của những lý thuyết vật lý đã được thể-
nghiệm. Rồi chúng ta thấy không những Ðức Phật đã tiên đoán những
phương pháp phân tích của khoa học mà còn dạy rõ về bản chất của con
người và vũ trụ như đã nói trong phần triển khai gần nhất của Vật-Lý
Lượng-Tử. Cách đây không lâu một nhà vật lý học nổi tiếng nhận xét vũ trụ
giống như một tâm tưởng vĩ đại. Ðiều này đã được nói trong Kinh
Dhammapada (Kinh Pháp Cú): "Tâm đẫn đầu mọi pháp, tâm chủ, tâm tạo
tác".
Sự liên hệ giữa vật chất và năng lượng cũng đã được nói đến. Không
có sự phân chia cơ bản nào giữa tâm và vật. Tất cả những dấu hiệu đó ngày
nay càng được tuần tự khám phá ra bởi những tiến bộ mới nhất của khoa
học.
Cho nên, điều cho thấy trong học-quy (văn cảnh) của Tây Phương các
nhà tâm lý học, và khoa học tìm thấy một truyền thống trong Ðạo Phật phù
hợp với những nguyên tắc căn bản về tư tưởng khoa học của Tây Phương.
Thêm vào đó, họ thấy Phật Giáo rất đặc sắc vì những phương pháp và phát
minh của họ thường rất tương đồng với Phật Giáo, họ cũng nhận ra cho đến
nay khoa học không mở con đường nào hay phương pháp nào có thể hoàn
tất được việc chuyển hóa nội tâm. Họ có những phương thức xây dựng, cải
tiến các thành phố, xa lộ, nhưng họ không có một hệ thống nào có thể xây
dựng con người tốt hơn được. Cho nên người Tây Phương quay về với Phật
Giáo. Là một truyền thống lâu đời, Phật Giáo có nhiều khía cạnh gần giống
như việc thực hành trong truyền thống khoa học Tây Phương nhưng Phật
Giáo vượt qua truyền thống duy vật của Tây Phương và vượt qua giới hạn
của truyền thống khoa học.
-ooOoo-