NỀN TẢNG CỦA ĐẠO PHẬT - Trang 11

3

BÀI I - THỜI TIỀN PHẬT GIÁO

C

húng ta bắt đầu đề cập đến tình trạng Tiền Phật Giáo tại Ấn Ðộ. Thường

thường khi học Phật, chúng ta thường bắt đầu nghiên cứu đời sống của
Ngài. Nhưng ở đây chúng ta bắt đầu nói về thời kỳ Tiền Phật Giáo. Cá nhân
chúng tôi thấy tìm hiểu bối cảnh trước khi Ðức Phật ra đời rất quan trọng vì
việc nghiên cứu này sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ đời sống và lời dạy của
Ðức Phật trong quá trình lịch sử, phạm vi nhận thức, và cũng để nhận chân
giá trị bản chất của Phật Giáo và tư tưởng Ấn Ðộ.

Chúng tôi không biết có những quý vị nào đã viếng thăm Ấn Ðộ. Phía

Bắc Ấn có hai con sông lớn, sông Hằng và sông Yamuna. Hai con sông lớn
này do hai nguồn khác nhau từ Hy Mã Lạp Sơn, chảy riêng rẽ theo một
chiều dài thiên lý. Hai con sông này gặp nhau miền đông bắc Ấn và từ đó
chảy về vịnh Bengal. Theo địa dư hai con sông lớn này biểu tượng cho
nguồn gốc và sự phát triển của tôn giáo, triết lý và tư tưởng của người Ấn
vì lẽ trong tôn giáo Ấn cũng có hai con sông lớn khởi thủy khác nhau,
nguồn gốc khác nhau, trải dài một thời gian chia rẽ nhưng đến một thời
điểm nào đó, chúng đã hợp nhất cùng chảy chung dòng cho đến ngày nay.
Có lẽ nếu đi vào phần lịch sử Tiền Phật Giáo của Ấn Ðộ, chúng ta có thể
giữ được hình ảnh trong đầu hai con sông tuy bắt nguồn riêng rẽ nhưng đến
một điểm nào đó chúng đã hợp nhất để cùng chảy ra biển.

Khi nhìn lại lịch sử Ấn lúc sơ khai, chúng ta thấy vào năm thứ 3000

truớc Tây Nguyên có một nền văn minh cực kỳ phát triển tại lục địa Ấn.
Nền văn minh này rất lâu đời nên được gọi là cái nôi của văn hóa nhân loại,
một nền văn minh giống như của người Ai Cập và Babylon. Nền văn minh
này tồn tại vào khoảng năm 1800 và 2800 trước Tây Nguyên. Ðó là nền

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.