Văn Minh của Thung Lũng Indus hay đôi khi được gọi là nền Văn Minh
Harappa, và nó đã mở rộng đến tận Phía Tây Pakistan hiện nay, phía nam
xuống tận gần Bombay và phía đông đến tận miền lân cận Simla hiện nay
tại chân núi Hy Mã Lạp Sơn. Nhìn vào bản đồ Ấn, bạn sẽ thấy phạm vi
phát triển rộng lớn của nền văn minh này. Không những nền văn minh này
đứng vững cả ngàn năm, mà nó cũng là một nền văn minh rất phát triển cả
về tinh thần lẫn vật chất.
Về vật chất, nền văn minh này rất phát triển về trồng trọt. Người dân
có tài về dẫn thủy nhập điền và kiến thiết thành phố. Ngoài ra, tinh thần văn
hóa của họ rất phát triển. Ðiều này đã được các di tích khảo cổ chứng minh
khi được phát hiện tại Mohenjodaro và Harappa. Cũng có những bằng
chứng cụ thể là người dân tại đó có học thức. Họ có để lại một bản in
nhưng rất tiếc chúng ta không đọc được.
Ðời sống thanh bình của nền văn minh này đã không may bị gián đoạn
vào năm 1800 hoặc 1500 trước Tây Nguyên vì nạn xâm lăng từ miền Tây
Bắc. Dân tộc xâm lăng là những người Aryans, tên gọi của một dân tộc
Ðông Âu. Người Aryan có nguồn gốc ở những vùng đồng cá từ Ba Lan đến
phía Tây Nga Sô. Người Aryans khác hẳn dân Vùng Văn Minh Thung
Lũng Indus vì người Aryans thường là du mục sống nay đây mai đó. Họ
không có một nền văn minh định cõ. Họ là những kẻ hiếu chiến của một
nền văn minh đang bành trướng, sống bằng những chiến-lợi-phẩm cướp
đoạt của các sắc dân khác trên con đường xâm lăng của họ. Khi người
Aryans tới Ấn, họ đã tiêu diệt nhanh chóng nền Văn Minh Thung Lũng
Indus.
Nền Văn Minh Thung Lũng Indus tan rã truớc sức mạnh quân sự của
người Aryans. Những gì còn lại tại Ấn sau cuộc xâm chiếm là văn minh
của kẻ thống trị Aryans.
Trên đây chúng ta có một đại cương về lịch sử lúc sơ khai của Ấn.
Chúng ta hãy nhìn vào khía cạnh tôn giáo của người dân vùng Văn Minh
Thung Lũng Indus, và văn minh của người Aryans. Nền Văn Minh Thung
Lũng Indus có một ấn bản mà không may chúng ta không giải thích được.
Nhưng những tìm tài được về bản chất của nền văn minh này là do hai