NỀN TẢNG CỦA ĐẠO PHẬT - Trang 68

10

BÀI IX - TÁI SINH

H

ôm nay chúng ta tiếp tục về đề tài giáo lý về Nghiệp. Chúng ta hãy xét

những kết quả của Nghiệp trong kiếp sau, hay nói một cách khác trong kiếp
tái sinh. Nhưng trước khi chúng tôi nói đến Giáo Lý về Tái Sinh, chúng tôi
nghĩ rằng chúng tôi nên bỏ chút ít thì giờ nói đến ý nghĩa của Ðức Phật dạy
về tái sinh. Ðiều này cần thiết vì có một số người không chấp nhận quan
niệm tái sinh nhất là trong hơn hai thập niên qua, chúng ta đã bị điều kiện
hóa nhiều hơn lên khi nghĩ đến những gì đã chuyển qua mặt khoa học, đến
những gì mà đa số đã tin tưởng một cách ngây thơ là thuộc về mặt khoa
học. Vì vậy, nhiều người bác bỏ ý kiến về tái sinh coi là mê tín dị đoan, và
là một phần của thế-giới quan lạc hậu. Cho nên chúng ta cần thiết phải tái
tạo sự quân bình và mở đường cho quan niệm tái sinh trước khi chúng ta đề
cập đến thuyết tái sinh trong Ðạo Phật.

Chúng ta có thể áp dụng một số phương cách để phác họa sự thật của

tái sinh. Một phương cách mà chúng ta có thể áp dụng là nhớ lại trong tất
cả các văn hóa lớn trên thế giới, trong thời điểm nào đó, đã có một sự tin
tưởng mãnh liệt vào sự thật của tái sinh. Ðiều này đặc biệt đúng tại Ấn, nơi
mà tư tưởng về tái sinh có thể truy cứu từ nền văn minh sơ khai Ấn. Tất cả
các tôn giáo lớn Ấn, hữu thần hay vô thần, Ấn Ðộ Giáo hay hay không Ấn
Ðộ Giáo, và chủ nghĩa như Jainism đều tin tưởng vào sự thật của tái sinh.
Cũng vậy, một số văn hóa khác cũng tin tưởng vào tái sinh, chẳng hạn như
Miền Ðịa Trung Hải trên thế giới, có rất nhiều bằng chứng tin tưởng về tái
sinh đã rất phổ biến trước và trong những thế kỷ đầu của thời đại Cộng
Sinh. Cho nên tin tưởng vào tái sinh là một phần quan trọng của nhân loại
trong lối suy tư về hoàn cảnh của mình.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.