255
Diện hình và Tổ chức
dân quê. Với sự tin tưởng ở thần quyền, việc cúng bái này có
một ảnh hưởng tinh thần tốt đẹp là gây lòng tin tưởng ở người
dân; với sự tin tưởng này, con người khả dĩ có thêm sức mạnh
để kháng bệnh. Tuy nhiên, tại nhiều nơi sự cúng cầu mát đã
biến thành một tục mê tín dị đoan có hại và đã làm đầu đề cho
nhiều sự chế giễu của nhiều người, vì nhiều khi thay vì đem
lại sự yên ổn lại cho dân làng, lễ cúng cầu mát đã là nguồn
gốc cho các chứng bệnh thiên thời bắt đầu, vì trong lễ cúng
này có các đồ lễ bị phơi bày cho ruồi nhặng bu vào; những
đồ lễ này, sau đó dân làng cùng hưởng, đã có những người
mắc bệnh thiên thời do ruồi nhặng truyền vào thức ăn. Lại có
khi, có một số người lợi dụng lễ cầu mát để thủ lợi cho mình.
thờ ĐứC khổNg tử
Về tế tự tại các làng xóm, còn phải kể tới việc cúng tế của
dân làng tại văn chỉ hoặc văn từ nơi thờ phụng đức Khổng Tử,
các vị tiên hiền và các bậc khoa hoạn trong làng, hàng năm vào
các dịp xuân tế và thu tế.
Văn chỉ
hoặc văn từ là một đàn xây thường ở đầu làng. nơi
đây thay vì hương án có bệ xây. Đàn có mái hoặc lộ thiên, có
mái là văn từ, lộ thiên là văn chỉ.
Văn từ và văn chỉ thường được xây trên một gò cao, ở nơi
phong cảnh thanh nhã êm đềm.
Văn từ hoặc văn chỉ có ba lớp:
Lớp trong cùng thờ đức Khổng Tử, được mọi người tôn làm
Tiên thánh sư, chủ trương cho việc văn học trong làng. Lớp này
gồm một ban xây thay cho hương án, hai bên có những đôi câu
đối, và ở trên nếu là văn chỉ thì viết ngay vào tường, nếu là văn
từ thì có hoành phi mang mấy chữ đại tự “Vạn Thế Sư Biểu”
hoặc “chí Thánh Tiên Sư”.
Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn