201
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
Bình Dương ngày nay, Gia Định và Định Tường, bấy giờ Khâm sai Kinh lược
đại thần Phan Thanh Giản mới cho lập trường thi khác tại An Giang, hồi đó
thuộc châu Đốc và xây dựng một Văn Thánh miếu khác tại địa phận xã Long
Hồ thuộc tỉnh Vĩnh Long. Văn Thánh miếu được dân làng Long Hồ săn sóc
và lo việc đèn nhang tế tự theo tục lệ. Hàng năm có hai kỳ xuân tế và thu tế
như tại các Văn miếu ở Huế và Hà Nội.
Văn Thánh miếu gồm:
Chánh điện thờ đức Khổng Tử. Hai bên có Tả ban và Hữu ban thờ Tứ phối
và Thập triết.
Hai miếu nhỏ hai bên chánh điện là Tả vu và hữu vu thờ Thất thập nhị
hiền.
Và đằng trước Văn Thánh miếu, mé bên trái có Văn Xương các. Đây là một
ngôi đền có lầu, trên thờ đức Văn Xương đế quân, một vị thần chủ về văn
học, và phía dưới thờ ông Phan Thanh Giản, người đã đứng lên xây Văn
Thánh miếu.
Ở Văn Thánh miếu ngoài việc cúng bái tế lễ về Nho giáo, dân làng Long
Hồ hàng năm thường cúng giỗ cụ Phan Thanh Giản trong hai ngày mồng 4
và mồng 5 tháng bẩy âm lịch
Ảnh hưởng của Nho giáo tại Việt Nam
Trải gần hai nghìn năm du nhập vào Việt Nam, Nho giáo đã có một ảnh
hưởng tuy không rầm rộ nhưng vững chắc trong mọi tầng lớp dân chúng
Việt Nam. Gia dĩ luân lý đạo Khổng là hai nền luân lý rất phù hợp với tâm
hồn Đông Phương, nhất là đối với người Việt Nam, luôn luôn phải dùng lễ
nghĩa để đối phó với mọi sức mạnh tự ngoại đến.
Ngày nay, qua mọi tổ chức gia đình và xã hội Việt Nam ta đều thấy ảnh
hưởng của Nho giáo, và rõ rệt nhất là về tế tự. Bao nhiêu nghi thức tiết lễ
của Khổng giáo đã dần được áp dụng trong việc phụng thờ của các tôn giáo
khác, đáng kể hơn hết là trong đạo Thờ phụng Tổ tiên, đạo thờ Thần và đạo
Lão biến thể. chính vì áp dụng những nghi thức Khổng giáo trong các cuộc
tế lễ thờ Thần đã khiến cho nhiều tác giả ngoại quốc bảo rằng giữa các tôn
giáo Việt Nam có một sự hỗn độn hổ tương làm người ta khó phân biệt được
cương giới của mỗi tôn giáo.
Những tục lệ về quan hôn tang tế của Việt Nam cho đến ngày nay vẫn là