214
Tín ngưỡng Việt Nam – Quyển thượng
Tác giả: Toan Ánh
Nhà xuấ tbản: Trẻ
-
Không dùng rượu thịt
Những người tu hành Phật giáo phải học phép Tọa Thiền. Tọa Thiền nghĩa
là ngồi nhắm mắt, ngoảnh mặt vào vách hoặc vào bàn thờ Phật, lòng thanh
thản lâng lâng, không nghĩ ngợi gì.
Phép Tọa Thiền giúp cho người tu hành đạt tới bốn bực:
-
Sơ thiền, không lo lắng gì
-
Nhị thiền, không khổ não gì
-
Tam thiền, rất vui sướng
-
Tứ thiền, không phải vòng luân hồi (Métempsychose)
Luân hồi, theo Hán Việt Từ điển của Đào Duy Anh, nghĩa là xoay vần không
thôi. Phật giáo cho rằng người ta lần lượt sống chết trong khoảng lục đạo,
xoay vần như cái bánh xe không khi nào thôi.
Lục đạo tức là sáu con đường đi tới chỗ ở theo kinh Phật: Thiên đạo, nhân
đạo, a tu la đạo
[18]
, quỷ đạo, súc sinh đạo và địa ngục đạo.
Thiên đạo là con đường tới cõi Trời Nhân đạo - tới cõi Người A tu la đạo
- tới cõi Thần phật Quỷ đạo - tới cõi quỷ Súc sinh đạo - tới cõi loài vật Địa
ngục đạo - tới địa ngục
Người nào kiếp trước làm nhiều tội ác thì khi chết xuống Âm phủ sẽ bị tội
rồi lại phải đầu thai vào kiếp súc vật, hoặc phải đày đọa nơi cõi quỷ hoặc địa
ngục. Những người làm nhiều điều lành sẽ lại được trở lại kiếp người hoặc
được lên cõi Trời, cõi phật.
Tóm lại trong đạo phật có hai điều quan trọng là sự khổ não và cách giải
thoát sự khổ não đó.
Khổ não là bởi sự luân hồi, hễ thoát khỏi vòng luân hồi thì khỏi khổ. Ai
diệt được lòng dục trói buộc ở trần thế, sẽ thoát được vòng luân hồi, lên
được Nát Bàn là cõi Hư Vô, là nơi Thế giới cực lạc.
Quảng bá Phật giáo
Đạo phật lúc đầu chỉ thịnh hành ở Ấn Độ, sau mới lan truyền sang Trung
Hoa, Việt Nam và các nước Á Đông khác.
Theo các sách chép lại thì khi đức phật đã tịch, môn đồ của Ngài là Ma
Kha ca Diệp hội họp tất cả các đồ đệ của Ngài vào khoảng 500 người để thảo
về đạo lý của phật. Đó là cuộc hội tụ thứ nhất của phật giáo. Sau đó đạo phật
[18] Atula là tên một vị thần trong nhà Phật.