Rồi một cụ già áo thụng khăn lam cầm hương đi trước kiệu. Hai bên cụ
già có hai quan-viên hoặc chức-sắc khác đi kèm, cũng khăn lam áo thụng.
Ba người này được hai thanh niên đi sau vác lọng che nắng. Những chiếc
lọng mặt ngoài màu đen, nhưng bên trong màu sặc-sỡ với những ngù kim-
tuyến óng-ánh bên những mảnh kính long-lanh. Lọng xòe rộng đến hai sải
tay. Cán lộng bằng tre được sơn đen bóng nhoáng. Vác lọng xem chừng
nặng, chốc chốc lại có hai thanh niên khác tới thay phiên nhau.
Kế bên cụ già cầm hương là kiệu của đức Thành-Hoàng. Chiếc kiệu
sơn màu đỏ chói có dát những hoa bạc điểm vàng rực rỡ. Kiệu hình một
ngôi đền nhỏ, bốn góc uốn cong. Trên đỉnh kiệu có vành nguyệt lấp lánh
dưới ánh nắng thu theo đà khiêng của đám thanh-niên khỏe mạnh. Trong
kiệu, về mé sau có kê bài vị của Đức thần linh. Ngay trước bài vị là bát
hương khói trầm nghi ngút. Mé trước và hai bên có rèm chỉ ngũ-sắc. Những
dây tua xanh đỏ treo mé trên tăng màu sặc-sỡ cho những chiếc riềm lung-lay
trước gió.
Tám thanh-niên khỏe mạnh khiêng chiếc kiệu. Hai thanh niên khác vác
hai chiếc quạt lông thật lớn áp vào hai bên kiệu. Lại có thêm hai thanh niên
vác hai chiếc tàn bằng nhiểu nhiều màu, hoa sặc-sỡ đi theo che kiệu.
Chiếc kiệu tiến đủng-đỉnh. Các quan viên trong làng và các bà các cô đi
sau vừa đi vừa lâm-râm cầu-nguyện.
Có những chàng trai đội đồ lễ đi theo. Những đồ lễ này dùng để đức
Thành-Hoàng vào lễ Phật.
Đám rước kéo dài trong đường làng, người trong làng đi xem rước rất
đông. Họ đi ở hai bên đường để nhìn ngắm người đi rước, nhưng cũng còn
nhiều người đi sau kiệu, tiếp vào các vị quan-viên thành một khối.
Những con trẻ chạy tung-tăng sung-sướng hớn-hở. Các cô gái làng
miệng tươi như hoa, mắt sáng ngời cười nói chỉ trỏ.
Hoài và Thảo vẫn đi bên cạnh đường nhìn theo ban âm nhạc trong đó
có Thúc.
Chiếc kiệu thần lướt qua trước mặt các cô.