khiêng minh-tinh, cầm cờ, cầm câu đối hoặc phụ-trách tất cả những công
việc khác trong lúc đưa đám.
Đám-tang ông đồ Ngư lẽ ra cũng do hàng giáp và hàng thôn phụ trách,
nhưng vì cỗ đòn rồng to lớn, phải có sự ăn ý giữa các người khiêng, nên
tang chủ phải trình với hàng thôn để xin phép mướn đồ-tùy cho có mệnh-
lệnh trong lúc khiêng đòn. Và cũng do đó có sự tập đòn trước ngày đưa đám.
Sáng sớm hôm sau !
Đám tang ông đồ đã được sửa-soạn chu-đáo.
Học-trò và họ-hàng bè-bạn đã tề-tựu đủ mặt tại tang-gia.
Cỗ đòn đầu rồng đã được lắp và xếp ngay trước xóm, bên lề đường.
Hàng giáp, hàng thôn đã cho mõ đi rao để mời các người trong hạn tuổi
tới phụ giúp trong đám tang.
Trong lúc đó con cháu quây quần-quanh áo quan. Giờ đây sắp là giờ
vĩnh-biệt, người đi sẽ được vùi sâu ba thước đất để lại mối đau thương cho
người ở lại.
Lễ kiến-diện được cử hành để bà đồ, vợ chồng Vinh, vợ chồng Khoan,
Mẫn và tất cả các con cháu từ-biệt ông đồ.
Người người đều tới trước áo quan để tế lễ ông đồ lần cuối cùng trước
khi đưa đám.
Đã đến giờ đám khởi hành. Thày pháp làm lễ cúng lộ-thần, tức là thần
đường để xin phép cho đám tang được ra đi từ nhà tới huyệt.
Đám tang thật là long-trọng.
Đi đầu có đoàn phường tuồng dẫn đường trị huyệt. Đây là những người
trong ban hát-bội hàng tổng đã được tang gia mượn để đóng các vai Thiên-
tướng đi dẫn đường đám tang. Những người này trong khi đi đường sẽ hát
những câu hát, mà chính là những câu chú để trừ tà-ma muốn ám-ảnh quấy
nhiễu người quá cố. Những điệu múa của họ cũng là những điệu riêng, múa
lên thành những nét bùa vạch vào không khí để trấn áp những ác-thần.