Nhận thấy câu chuyện đã đến hồi kết thúc, Effie chuẩn bị rời khỏi phòng
trong tâm trạng bực bội thì Archibald gọi bà lại.
- Cái anh chàng Martin Beaumont này…
- Sao?
- Tôi muốn đọc lại hồ sơ.
- Tôi sẽ mang tới cho anh.
**
Martin rẽ vào phố square Montsouris, con phố nhỏ lát đá và thoai thoải
dốc khiến anh nhớ tới những góc đẹp nhất của khu phố Beacon Hill trong
thành phố Boston cổ kính. Dọc con đường nhỏ xanh um cây lá là rất nhiều
xưởng làm việc của các nghệ sĩ nằm san sát xen lẫn những tòa nhà lộng lẫy
của tầng lớp giàu có, được xây dựng vào những năm tháng Điên cuồng vào
thời hoàng kim của Tân nghệ thuật. Càng đi vào giữa phố, cây cối càng trở
nên xanh tốt. Những dây thường xuân leo bám chặt vào mặt trước các tòa
nhà, những dây đậu tía mọc chìa ra cả lối đi, kiến trúc cũng dần chuyển
sang khuynh hướng baroc với những ngôi nhà gỗ nhiều màu sắc, những ban
công được chạm trổ và những ô cửa kính ghép màu. Thiên đường xanh tươi
này toát lên vẻ yên bình và được đánh giá là một trong những khu phố đắt
giá nhất của thủ đô. Một nơi mà không bao giờ một viên cảnh sát bình
thường lương hai ngàn euro một tháng lại có thể ở được…
Thế nhưng Martin vẫn đẩy cánh cửa gỗ dẫn vào một mảnh vườn nhỏ
đưa tới một xưởng tranh với tường toàn bằng kính.
Ngôi nhà này là của một bà cụ người Anh, Violet Hudson, nàng thơ và
cũng là người vợ cuối cùng của họa sĩ người Mỹ Henry Hudson, một trong
những gương mặt tiêu biểu của Nabis, hội những nghệ sĩ tôn thờ chủ nghĩa
huyền bí và tâm linh, vào những năm ngay trước thế kỷ XX, họ đã tiên
phong trong mọi cuộc đấu tranh. Hudson qua đời năm 1955, hầu hết các tác
phẩm của ông được chuyển quyền thừa kế cho vợ. Sau nhiều năm, tên tuổi
họa sĩ và giá tranh đã lên như cồn, song bà Violet vẫn luôn khước từ, không