NGÀY CUỐI TRONG ĐỜI SOCRATES - Trang 143

Cebes ơi, bản nhân nghĩ đây rõ ràng là sự thật, ngô bối không sai lầm khi
đồng ý điểm này: trở lại cuộc đời là sự thật, người sống đến từ người chết là
sự thật, và linh hồn người chết tồn tại là [e] sự thật.

Hơn thế, xin thưa, Cebes đáp, đây cũng là luận điểm cần bàn nếu quan niệm
tiên sinh thường miêu tả cho ngô bối hay mà đúng, cái ngô bối gọi là nhận
thức chẳng qua chỉ là hồi tưởng. Theo luận điểm này cái ngô bối hồi tưởng
bây giờ chắc hẳn là cái ngô bối nhận thức lúc nào đó trước kia. Sự thể chỉ
có thể khả dĩ [73a] nếu linh hồn ngô bối hiện hữu ở nơi nào trước khi nhập
vào thể xác. Vì thế cũng theo quan niệm này chắc hẳn linh hồn là thực thể
bất tử.

Cebes, Simmias ngắt lời, chứng minh luận điểm đó thế nào? Vui lòng nhắc
lại, vì lúc này hạ nhân hoàn toàn không nhớ.

Ý kiến rất hay, Cebes đáp, nhất là khi có người đặt câu hỏi. Nếu câu hỏi đặt
đúng cách, người ta sẽ trả lời chính xác. Người ta sẽ không thể trả lời chính
xác, nếu không hiểu, không nắm chắc đề tài. Nếu [b] thân hữu chỉ cho
người ta xem hình vẽ hoặc cái gì tương tự, sự thể sẽ cho thấy rõ ràng luận
điểm đó đúng.

Nếu không đồng ý, Simmias, Socrates nói, vậy để ý xem liệu có tán thành
hay không ngô bối tìm hiểu luận điểm theo cách thế này, vì bản nhân thầm
nghĩ quý hữu có ý nghi ngờ làm sao ngô bối có thể bảo nhận thức là hồi
tưởng?

Hạ nhân không hề nghi ngờ tiên sinh, Simmias đáp, song muốn tìm hiểu
điều ngô bối đang bàn, hồi tưởng, và điểm Cebes định giải thích, bây giờ hạ
nhân nhớ ra rồi và hầu như đồng ý. Tuy thế, lúc này hạ nhân muốn nghe
cung cách tiên sinh định giải thích luận điểm.

Thế này này, tiên sinh nói. Đương nhiên ngô bối đồng ý nếu bây giờ nhớ cái
gì ngô bối phải biết cái đó trước kia? [c]

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.