Từ đó có thể suy ra hồi tưởng là do đối tượng tương tự hoặc khác biệt
không? Nhìn hình Simmias nhớ ngay Simmias người thật chứ?
Thưa, có thể.
Trong trường hợp vừa kể hồi tưởng là do sự vật tương tự, song cũng có thể
do sự vật khác biệt? [74a]
Vâng, có thể.
Khi hồi tưởng là do sự vật tương tự, vậy có cần để ý điều này không: tình
trạng tương tự ngô bối hồi tưởng là tương tự từng phần hay toàn bộ?
Tất nhiên phải để ý.
À, ừ, để ý bước tiếp theo xem có phải thế này không, Socrates nói. Ngô bối
công nhận có tình trạng gọi là bằng nhau, không phải bằng nhau của khúc
gỗ với khúc gỗ, tảng đá với tảng đá, hoặc bất kể cái gì, mà của cái vượt xa,
vượt trên, khác hẳn tất cả, cái bằng nhau tự nó, cái bằng nhau tuyệt đối.
Ngô bối có công nhận tình trạng này hiện hữu hay không?
Thưa, có, đương nhiên, Simmias nói lớn tiếng, [b] trời ơi, nhấn mạnh là
khác!
Ngô bối có biết bản chất bản thể tuyệt đối này không?
Biết chứ, nhất định.
Căn cứ vào đâu ngô bối biết cái đó? Có phải từ thí dụ đặc biệt, vật thể ngoại
giới ngô bối vừa nhắc tới không? Có phải từ nhìn khúc gỗ, tảng đá hay vật
thể bằng nhau ngô bối có ý niệm bằng nhau tuyệt đối mặc dù cái đó khác
hẳn những cái kia không? Hay cái đó đối với quý hữu không khác biệt?
Cũng nên để ý vấn đề thế này. Có phải tảng đá bằng nhau, khúc gỗ bằng