E. Thưa, bỉ nhân muốn nói như vậy.
S. Vì luyện ngựa là chăm lo ngựa?
E. Vâng.
S. Cũng như không phải ai cũng biết làm thế nào chăm lo chó, trừ người
luyện chó.
E. Vâng, đúng thế.
S. Vì luyện chó là chăm lo chó.
E. Vâng. [b]
S. Luyện trâu bò làm ruộng là chăm lo trâu bò.
E. Đương nhiên.
S. Vậy sùng đạo hoặc kính phục có phải là chăm lo thần linh không hở
Euthyphro? Có phải đó là điều quý hữu muốn nói không?
E. Thưa, đúng.
S. Hậu quả của việc chăm lo trong từng trường hợp có giống nhau không?
Chẳng hạn điều bản nhân muốn nói là thế này. Làm vậy là nhằm làm tốt,
đem lợi cho cái được chăm lo, cũng như quý hữu thấy ngựa được người
luyện ngựa chăm lo sẽ có lợi và trở nên khá hơn. Quý hữu đồng ý chứ?
E. Thưa, đồng ý.
S. Vậy sự thể diễn ra tương tự với chó người luyện chó chăm lo, trâu bò
người luyện trâu bò chăm lo, [c] và loại khác nữa đúng không? Hay là quý
hữu cho rằng chăm lo là nhằm làm hại vật được chăm lo?
E. Trời đất ơi, không, bỉ nhân không nghĩ thế!