NGÀY CUỐI TRONG ĐỜI SOCRATES - Trang 55

S. Vậy có phải khi cầu xin, cung cách đúng đắn [e] là cầu xin những gì ngô
bối cần thần linh ban cho không?

E. Làm sao khác được.

S. Cũng như có phải khi hiến dâng, cung cách đúng đắn là dâng hiến phẩm
vật đền đáp phẩm vật thần linh thực sự cần từ ngô bối không? Bởi sử dụng
tặng phẩm đem cho người nào mà người đó không cần sẽ là sử dụng vô
duyên, vụng về.

E. Đúng quá, tiên sinh.

S. Vậy, Euthyphro ơi, sùng đạo dường như là loại nghệ thuật đổi chác thành
thạo giữa thần linh và con người.

E. Vâng, đổi chác, nếu tiên sinh muốn miêu tả như thế.

S. Chẳng muốn gì miễn là sự thật. Nhưng cho bản nhân hay thần linh thực
sự được lợi ích gì từ tặng phẩm ngô bối hiến dâng? Những gì thần linh ban
đều hiển nhiên với mọi người, [15a] vì mọi thứ tốt đẹp ngô bối có đều do
thần linh ban. Ngược lại, thần linh được lợi ích gì từ tặng phẩm ngô bối
dâng hiến? Phải chăng việc đổi chác đem lại nhiều lợi ích ngô bối tiếp nhận
đủ thứ tốt đẹp từ thần linh trong khi thần linh chẳng tiếp nhận tí gì từ ngô
bối?

E. Socrates, tiên sinh có thực sự hình dung thần linh rút tỉa lợi ích từ những
gì tiếp nhận từ ngô bối không?

S. Ơ, nếu không, tặng phẩm ngô bối dâng hiến thần linh là gì hở
Euthyphro?

E. A, thưa, tôn trọng, kính mến và, như bỉ nhân vừa nói, tri ân thần linh,
tiên sinh nghĩ thế nào?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.