S. Vậy sùng đạo là tri ân thần linh, [b] song không đem lại lợi ích hoặc tỏ ra
thân thiết với thần linh phải không Euthyphro?
E. Phần riêng bỉ nhân nghĩ sùng đạo là cực kỳ thân thiết với thần linh.
S. Vậy trong trường hợp đó sùng đạo xem ra lại là thân thiết với thần linh.
E. Vâng, nhất định.
S. Khi nói vậy quý hữu có ngạc nhiên không nếu phát biểu rõ ràng xê dịch
thay vì đứng im tại chỗ? Quý hữu có trách cứ bản nhân là Daedalus, vì làm
chúng di động, trong khi là nghệ nhân khéo léo hơn Daedalus quý hữu
khiến chúng quay thành vòng tròn không hở? Quý hữu không nhận ra tranh
luận của ngô bối đã đi vòng, quay lại điểm ngô bối bắt đầu ư? [c] Chắc hẳn
quý hữu nhớ khởi đầu ngô bối thấy sùng đạo và được thần linh yêu thương
không tương tự mà khác biệt. Quý hữu nhớ không?
E. Thưa, có.
S. Vậy bây giờ quý hữu có nhận ra quý hữu khẳng định sùng đạo là thân
thiết với thần linh không? Và có phải thân thiết với thần linh là được thần
linh yêu thương không? Hay không phải?
E. Thưa phải.
S. Vậy một là ngô bối sai trong kết luận vừa rồi, hai là nếu đúng lúc đó ngô
bối sai trong giả thiết bây giờ.
E. Thưa, dường như vậy.
S. Bởi thế ngô bối phải bắt đầu tìm hiểu trở lại từ đầu sùng đạo là gì, vì bản
nhân sẽ không sẵn sàng từ bỏ ý định chừng nào chưa biết câu trả lời. Xin
đừng nghĩ bản nhân không xứng đáng mà từ chối. [d] Thay vì thế tập trung
cao độ ý chí, bây giờ hơn bao giờ cho bản nhân biết sự thật. Bởi trong hàng