NGHỆ THUẬT NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG - Trang 124

mà sẽ chẳng mảy may làm anh ta rung động khi là một thính giả trong một
nhóm nhỏ.

Dễ làm cho một người rung động trong một nhóm khán giả hơn là đơn

độc. Những chiến binh chẳng hạn, lúc nào cũng vậy, họ muốn làm những
điều nguy hiểm và bất cần nhất trên thế giới - họ muốn túm tụm lại với
nhau. Cuối cuộc chiến tranh, người ta kể rằng những người lính Đức đi ra
mặt trận với tay của họ khóa chặt vào nhau.

Đám đông! Đám đông! Đám đông! Họ là một hiện tượng thật lạ lùng. Tất

cả những phong trào và cuộc cải cách nổi tiếng đều diễn ra với sự giúp sức
của số đông. Một cuốn sách khá hay của tác giả Everett Dean Martin viết về
chủ đề này. Đó là cuốn Đặc tính của số đông.

Nếu nói chuyện với một nhóm nhỏ, chúng ta nên chọn một căn phòng

nhỏ. Nên tập trung mọi người lại trong một căn phòng nhỏ hơn là để mọi
người ngồi rải rác một mình trong không gian tĩnh lặng khắp phòng lớn.

Khi những người nghe ngồi rải rác, hãy mời họ đến ngồi gần chỗ bạn.

Hãy cố làm được việc này trước khi bạn bắt đầu nói.

Trừ khi số lượng người nghe khá lớn, và có lý do chính đáng để đứng

trên bục phát biểu, còn không thì đừng làm vậy. Hãy đi xuống và đứng gần
người nghe. Hãy loại bỏ mọi tính hình thức, mà nên tỏ ra thân mật. Hãy làm
cho cuộc nói chuyện cởi mở.

Thiếu tá Pond đập vỡ kính cửa sổ

Hãy giữ cho không khí trong lành. Trong quá trình diễn thuyết, ôxy quan

trọng như là thanh quản, họng và nắp thanh quản của người nói vậy. Tài
hùng biện của Cicero và cả vẻ đẹp tuyệt trần của các vũ nữ trong Music
Hall Rockettes cũng khó có thể làm thức tỉnh người nghe trong căn phòng
với không khí bị ô nhiễm. Do đó, khi tôi là một trong những người phát
biểu, trước khi bắt đầu, tôi luôn yêu cầu mọi người đứng dậy và nghỉ
khoảng hai phút trong khi cửa sổ được mở toang.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.