Còn người đàn bà khổng lồ đang tắm của Manet chỉ làm rắc rối cho người
xem. Hơn thế nữa, Manet đã xử lí bóng tối một cách suồng sã. Ông cố ý làm
bối rối các nhà phê bình bằng việc chiếu sáng bức vẽ từ hai hướng khác biệt.
Tác phẩm nom như được vẽ ra dưới ánh sáng của các đèn chiếu rọi thẳng từ
phía trước vào cảnh vật, bên cạnh luồng sáng tự nhiên lọc qua các tán lá cây.
(Ngay ở chỗ này, Manet cũng cố ý bố trí các bóng cây để ánh nắng nom như
lọt qua vòm lá từ nhiều hướng khác nhau cùng một lúc). Nội dung bốc lửa và
bố cục lạ lùng của bức tranh đã ngầm thách thức logic của Aristotle và không
gian Euclid, đặt vấn đề nghi ngờ cả một mẫu hình dựa trên lí trí và phối cảnh.
Hình 8.1. Édouard Manet. Bữa trưa trên cỏ (1863). BẢO TÀNG D'ORSAY,
PARIS