vật của ông, trong đó mỗi một bức chứa đựng nhiều điểm nhìn trên một nền
vải, trong loạt tranh vẽ ngọn núi Sainte Victoire, mỗi tác phẩm đã thể hiện
ngọn núi từ một vị trí khác biệt trong không gian.
Cézanne còn đi xa hơn, ông biến đổi các ý niệm của chúng ta về không gian
bằng cách coi thường tính toàn vẹn của đường thẳng. Trong các bức tranh tĩnh
vật của ông, tấm khăn phủ thường làm nhoè một phần mép cái bàn trên đó đặt
những đồ vật mà Cézanne đã vẽ, và mép bàn, qua thực tế chúng ta biết rõ
thẳng tắp như thước kẻ, luôn bị bẻ gãy, dứt đoạn (xem Hình 8.10).
Khi nói về ý nghĩa của những khám phá khoa học mà các tác phẩm của họ
toát lên, những bức vẽ nghiên cứu về ngọn Sainte Victoire của Cézanne đã bổ
sung cho khảo sát của Monet về các đống cỏ khô. Trong loạt tranh của mình,
Monet đã thể hiện một vật sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào khi quan sát
từ cùng một vị trí. Còn Cézanne đã miêu tả cùng một vật từ những điểm quan
sát khác nhau trong không gian. Tiềm ẩn trong các loạt tranh ấy là cái ý Monet
đã phải chuyển động theo thời gian để đặt giá vẽ ở các địa điểm khác nhau,
còn Monet đã phải quay lại nhiều lần tiếp sau để tạo ra các phiên bản khác
nhau miêu tả cùng một vật trong không gian. Cả hai họa sĩ bậc thầy này đã mở
rộng ý niệm về sự bộc lộ kép được Manet lần đầu tiên diễn tả trong nghệ thuật
hiện đại, và mỗi người lại phát triển nó bằng cách dùng một tọa độ khác biệt.