Ngoài bàn tay biết cầm nắm, linh trưởng còn phát triển được một con mắt
lanh lợi, có thể nhìn với một độ tinh tường đến kinh ngạc. Chim ưng có thể
phát hiện thấy chuột nhắt ở cách xa đến năm mươi thước, mèo có thể nhìn tinh
hơn trong đêm tối và bồ câu có thể nhận biết được nhiều màu hơn, nhưng con
mắt của loài linh trưởng mới là con mắt có khả năng sử dụng linh hoạt nhất,
kết hợp đầy đủ nhất các khả năng cảm biết về chiều sâu, nhận ra màu sắc, thích
ứng trong bóng tối, tập trung được điểm nhìn và nhìn hình ảnh sắc nét. Và nếu
mắt của loài linh trưởng là con mắt tổng thể tốt nhất trong rừng, thì mắt người
là con mắt tốt nhất của các loài linh trưởng. Bởi vì thêm vào đó, trong quá trình
tiến hóa của loài người, chúng ta đã học biết được cách chỉnh sửa mình do
những khuyết tật phát triển hay do bệnh tật; chúng ta đã có các bác sĩ nhãn
khoa và các loại kính thuốc họ kê đơn cho chúng ta; rồi chúng ta sáng chế ra
kính viễn vọng, kính hiển vi, X quang, ống nhòm nhìn đêm bằng tia hồng
ngoại để mở rộng tầm nhìn đến những thế giới trước kia không thể nào tưởng
tượng ra được.
Bất chấp bàn tay nắm chặt và con mắt nhìn thấu tất cả, các loài linh trưởng
sống trên cây vẫn còn thiếu một trang bị quan trọng, việc đó đe dọa đến sự tồn
vong của loài. Những con linh trưởng đầu tiên là những con thú nhỏ yếu ớt,
mềm mại, dễ dàng bay vút trong không trung từ cây này sang cây kia mà
không hề được một tấm lưới an toàn nào ở bên dưới che đỡ. Thật không may là
chúng không được trời cho đôi cánh. Vì thế, oan gia đeo bám chúng dai dẳng
nhất lại không phải là một loài mãnh thú ăn thịt nào: sư tử, hổ, thậm chí cả báo,
hiếm khi có thể hi vọng chộp nổi được một chú linh trưởng nhanh thoăn thoắt.
Không, kẻ thù lẩn lút nhất của loài thú có vú sống trên cây ấy chính là cái lực
giết người vô hình kì lạ kia, đó là lực hấp dẫn của trái đất. Đối với khỉ, đười
ươi hay vượn đầu chó, chỉ một khoảnh khắc mất tập trung hay một lần duy
nhất tính nhầm là có thể dẫn đến cái chết tức thì, tương tự như ngày nay,
nguyên nhân tử vong phổ biến nhất đối với loài vượn sống trong rừng hoang là
các thương tật do một cú ngã gây nên.
Nhằm bù đắp cho việc thiếu mất đôi cánh, linh trưởng đã tiến hóa đạt được
sự thích nghi cốt tử thứ ba. Để nhanh chóng xử lí và phối hợp các thông tin thị
giác và xúc giác, bộ não của linh trưởng đã phát triển to thêm đến mức mất cân
đối, cho phép những nghệ sĩ nhào lộn trên không trung này chỉ trong nháy mắt