Hình 3.1. Chân dung Christ, Tranh ghép thời byzantine (cuối thế kỉ mười
lăm đầu thế kỉ mười sáu), Cung điện Tổng giám mục, Ravenna (Italia). BẢO
TÀNG MĨ THUẬT METROPOLITAN, QUỸ JOHNSTON, 1924
Mặc dù người Hi Lạp và La Mã cũng đã từng dùng tranh ghép trên các nền
nhà lát gạch men của mình, nhưng hình thức nghệ thuật này chưa đạt tới độ
phát triển đầy đủ của nó cho đến thời kì đầu của kỉ nguyên Cơ đốc giáo. Tranh
ghép phá không gian ra thành các mảnh tách bạch nhau rất rõ ràng, nhưng
đồng thời nó lại tạo nên một hình ảnh rất gắn kết.
Trong cả tranh ghép và thần học Cơ đốc giáo, không gian là gián đoạn,
không liên tục. Tuy nhiên, các miền không gian lại được kết nối với nhau ở