NGHỆ THUẬT VÀ VẬT LÝ - Trang 52

hội họa. Kết quả là mặt phẳng lì của tranh vẽ vốn là phong cách của cả nghìn
năm đột nhiên có thêm một chiều thứ ba, đó là chiều sâu. Một ví dụ về phong
cách đến độ chín của Giotto là bức Gặp nhau ở Cổng Vàng (1306) (Hình 4.1).
Phép phối cảnh “nguyên thủy” của Giotto đã đưa tiêu điểm trung tâm của
người xem ra bên ngoài và ở phía trước tấm vải vẽ. Trong vòng một thế hệ,
hầu như mọi họa sĩ đã nhìn thấy tác phẩm của ông đều đánh giá rất cao lợi thế
của việc vẽ màu và nét sao cho tất cả các đường ngắm đi ra bức tranh sẽ hội tụ
để tạo thành một hình chóp ngược, mà đỉnh của nó là mắt người xem tranh.
(Hình 4.2)

Hình 4-1. Giotto, Gặp nhau ở Cổng Vàng (1306), NHÀ NGUYỆN

SCROWEGNI, PADUA

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.