tranh bí hiểm của ông, nên phần lớn sự kì dị của tác phẩm này được gán cho là
do tâm trạng bi phẫn của Manet. Tuy nhiên, chính tác phẩm này đã tiên đoán
tương lai. Manet, người nghệ sĩ báo hiệu sự xuất hiện của nghệ thuật hiện đại,
đã giới thiệu trên chỉ một nền vải cả nguyên lí bổ sung - sớm bốn mươi năm
trước Bohr, lẫn những đặc điểm chủ chốt của thuyết tương đối hẹp - sớm hơn
hai mươi tư năm trước Einstein.
Hình 29.1. Édouard Manet, Quầy rượu ở Rạp Folies-Bergère (1882), CÁC
PHÒNG TRANH VIỆN COURTAULD, LONDON. BỘ SƯU TẬP
COURTAULD
Trong bức tranh này, một cô phục vụ trẻ, dửng dưng không để lộ cảm xúc,
đứng trước một tấm gương lớn phản ánh lại cái thế giới mà Manet biết quá rõ -
đám đông ồn ào ở rạp Folies-Bergère. Mặc dù Manet được người ta nhớ đến là
nghệ sĩ đã sáng tạo ra phép phối cảnh đập dẹt mọi thứ, nhưng bức tranh này lại