giới Minoan. Chúng ta không thấy được một dấu vết nào của tôn giáo
Minoan thậm chí ở những vị thần bị phế truất, vì thần Cronos và các Titan
cũng giống như Zeus và nhóm chiến binh là các vị thần của ông ta, đều là
sản phẩm của đa thần giáo Hy Lạp cổ. Chúng ta nên nhớ lại rằng, tôn giáo
đã bị phần lớn người man di Teuton từ bỏ trước khi họ bắt đầu những cuộc
đột kích của mình vào Đế chế La Mã, thứ tôn giáo được duy trì và sàng lọc
bởi những người họ hàng của họ trong vùng Scandinavia - bị những người
này từ bỏ trong thời kỳ Völkerwanderung (cuộc đột kích của “người
phương Bắc”) của chính họ vào năm hoặc sáu thế kỷ sau. Nếu có một hình
thức giáo hội trung ương tồn tại trong xã hội Minoan tại thời điểm người
man di Teuton tràn qua, nó phải có đặc điểm tôn giáo khác với đa thần giáo
Olympus, cũng giống như đặc điểm tín ngưỡng của Cơ Đốc giáo khác với
Odin và Thor.
Một thứ như vậy liệu có tồn tại hay không? Có những dấu hiệu mờ
nhạt cho thấy là có trong lời phán xét của học giả vĩ đại nhất về chủ đề này:
“Đến đây, ta đã có thể đọc được các chứng cứ về tín ngưỡng
của người Crete cổ; ta nhận thấy dường như đó không chỉ là một
thứ cốt lõi tâm linh phổ biến, mà vài điều ở các tín đồ của nó
2000 năm sau như một định mệnh sẽ được chuyển sang cho các
tín đồ của những tôn giáo kế thừa ở Đông phương, người Iran,
người Cơ Đốc giáo và người Hồi giáo. Nó bao hàm một tinh thần
giáo điều cốt lõi của tín ngưỡng, và khác xa với quan điểm tôn
giáo của thời Hy Lạp cổ… Nếu so sánh tổng thể nó với tôn giáo
của người Hy Lạp cổ, có thể nói rằng nó có nhiều tính tâm linh
hơn, hoặc từ một khía cạnh khác, nó mang nhiều dấu ấn cá nhân
hơn. Trong “Chiếc nhẫn của Nestor”, nơi những biểu tượng của
sự hồi sinh được nhìn thấy giống trên đầu nàng với hình dạng con
nhộng và bướm, nàng (vị nữ thần) rõ ràng có khả năng ban tặng
cuộc sống ở thế giới bên kia cho những tín đồ, nàng ở rất gần
những tín đồ của mình. … Nàng canh giữ những đứa con của
mình ngay cả ở thế giới bên kia… Tôn giáo Hy Lạp cũng có