năng động rơi vào trạng thái thụ động. Trái ngược với trạng thái thụ động
này, sự ly khai của giai cấp bị trị là một phản ứng tích cực; và nhờ có phát
hiện này chúng ta có thể thấy rằng, trong quá trình ly khai của giai cấp bị trị
khỏi tầng lớp thống trị, một nền văn minh mới đã hình thành thông qua sự
chuyển hóa xã hội từ trạng thái thụ động sang năng động, giống như quá
trình tiến hóa đã sinh ra một nền văn minh từ một xã hội nguyên thủy. Sự
hình thành tất cả các nền văn minh - dù có hay không có quan hệ với nhau -
đều có thể được mô tả như phát biểu của Tướng Smuts: “Nhân loại một lần
nữa đang vận động”.
Nhịp điệu thay đổi qua lại giữa hai trạng thái thụ động và năng động,
giữa vận động rồi dừng lại rồi lại vận động, đã được lưu ý bởi nhiều nhà
quan sát trong nhiều thời đại khác nhau như một yếu tố then chốt trong sự
vận động tự nhiên của vũ trụ. Trong những hình ảnh tưởng tượng của mình,
các nhà hiền triết của xã hội Trung Quốc cổ đại đã mô tả sự thay thế lẫn
nhau này dưới khái niệm Âm và Dương, Âm là trạng thái thụ động còn
Dương là trạng thái năng động. Đặc tính Âm của người Trung Quốc cổ đại
đại diện cho mây đen che khuất mặt trời, trong khi đặc tính Dương đại diện
cho vầng thái dương không bị mây che phủ đang tỏa sáng. Trong công thức
của người Trung Hoa, Âm luôn luôn được đề cập trước, theo quan điểm của
mình, chúng ta có thể thấy rằng nòi giống của chúng ta, sau khi leo lên tới
“sườn núi” của người nguyên thủy 300 nghìn năm về trước, đã nghỉ lại ở
đó trong vòng 98% thời gian trước khi bước vào trạng thái năng động -
trạng thái Dương của nền văn minh hiện nay. Giờ đây chúng ta phải đi tìm
nhân tố tích cực, dù nó là gì chăng nữa, đã thúc đẩy đời sống nhân loại một
lần nữa bước vào trạng thái năng động. Và đầu tiên, chúng ta sẽ thám hiểm
hai con đường để thấy rằng, hóa ra chúng là những ngõ cụt.
(2) CHỦNG TỘC
Có vẻ như, nhân tố tích cực đã lôi nhân loại ra khỏi trạng thái Âm của
các xã hội nguyên thủy vốn đang “ngủ quên trên sườn núi” 6000 năm qua
để bước vào trạng thái Dương của các nền văn minh “leo lên vách núi” vốn
phải được tìm kiếm ở một số con người đặc biệt hoặc môi trường đặc biệt,