NGHIỆP BÁO - THỂ TRẠNG CẢNH SÁT CÁ NHÂN - Trang 8

thể áp dụng được trong mọi trường hợp. Nhưng luật lệ, nguyên tắc, và đạo
đức luôn luôn là phương tiện, và sự thi hành của chúng làm cho gần gũi với
tỉnh thức và trách nhiệm cá nhân. Trong cách này, những cổ xe (thừa) khác
hơn Đại Cứu Kính chứa đựng những phương pháp làm cho gần đúng với
phong cách bất nhị. Điều này có thể là một sự thực hành hữu dụng cho việc
sự cởi mở nhiệt tình – nhưng một cách căn bản ‘tốt và xấu’, ‘đúng và sai’ là
không thích hợp theo quan điểm của Đại Cứu Kính. Những khái niệm của
đạo đức nhị nguyên hòa tan vào trong sự thích hợp thanh tịnh của thể trạng
bất nhị. Đạo đức là một phương tiện chứ không phải là cứu kính. Tìm kiếm
ý tưởng và triết lý đạo đức thích hợp vô hạn là một đòi hỏi vô ích. Tuy thế,
đạo đức là một phương tiện thực tiển mà chúng ta áp dụng một cách thiện
xảo cho đến khi chúng ta tìm thấy giác tính.

Thí dụ, tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng thật là tốt để thành thật và thật là
tốt để tử tế. Tôi không thể tưởng tượng rằng nhiều người ở đây muốn tranh
cãi về điều đó. Tuy nhiên, không khó để gợi lên những trường hợp chỗ mà
sự thật và tử tế là xung đột trực tiếp. Thí dụ rằng, bà cô thân mến già cả dễ
mến của tôi hỏi tôi tại một đám cưới của ai đấy rằng tôi có thích cái nón
của bà không? Có thể rằng trong hoàn cảnh như thế không thể cả thành thật
và lịch sự. Cái nón trong câu hỏi có thể hiện diện như một thứ chướng mắt
và buồn cười để làm xấu cái đầu của con người. Tôi có nên nói ‘sự thật’
theo sự chủ quan của tôi hay không, khi tôi nói: Xin lỗi thưa cô Ivy, tôi
nghĩ rằng nó làm cô trở thành đối tượng của sự nhạo báng – một cách chắc
chắn cô đã để ý rằng mọi người đang thầm cười về nó phía sau lưng của
cô? Điều này có thể là thật sự những gì tôi cảm nhận, và tôi có thể phát
biểu một cách chính xác theo nhận thức chủ quan của tôi – nhưng sự ân cần
đang thiếu vắng. Nếu sự thật và tử tế là những khía cạnh cố định về đạo
đức của tôi, thế thì tôi sẽ đối diện với một sự tiến thoái lưỡng nan của luân
lý. Không có sự tỉnh giác, chúng ta tiếp tục đối diện với những rắc rối đạo
đức. Không thể xây dựng triết lý đạo đức toàn thiện có thể áp dụng trong
tất cả mọi hoàn cảnh. Luân lý toàn thiện chỉ là tỉnh giác (giác tính). Chỉ đạo
đức toàn thiện là tỉnh giác, bởi vì tất cả mọi hành vi xuất hiện từ tỉnh giác là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.