NGÔI NHÀ THẬT SỰ CỦA CHÚNG TA - Trang 13

nương tựa cụ sẽ cảm nghe mệt mỏi và thất vọng sâu xa.

Mặc dầu vậy, thất vọng ở đây không có nghĩa là phiền muộn hay ghét bỏ.

Tâm cụ đã sáng tỏ và thấy rằng không thể nào làm gì để cứu chữa tình
trạng này. Con đường của thế gian chỉ là vậy. Thấu hiểu như thế ấy cụ sẽ có
thể buông tay để cho mọi bám níu đi qua và bỏ tất cả với tâm trạng thản
nhiên, không vui cũng không buồn mà thanh bình an lạc với các pháp hữu
vi, sankharas, do nhờ trí tuệ minh mẫn, thấy được bản chất vô thường của
vạn pháp.

Anicca vata sakhara, tất cả các pháp hữu vi đều vô thường. Nói một cách

đơn giản : vô thường là Buddha, Phật. Nếu thật sự rõ ràng thấy một hiện
tượng là vô thường ta sẽ thấy rằng nó thường còn, thường còn trong ý
nghĩa, " ĐẶC TÍNH BIẾN ĐỒI CỦA NÓ KHÔNG BAO GIỜ ĐỒI
THAY." Đó là trạng thái thường còn mà chúng sanh được có. Có sự đổi
thay không ngừng từ lúc còn thơ ấu, xuyên qua thời niên thiếu, chí đến tuổi
già. Chính trạng thái vô thường của bản chất phải biến đổi ấy là thường
còn, bất di dịch. Nếu nhìn sự vật với nhãn quan ấy tâm cụ sẽ bình thản,
thoải mái dễ chịu. Không chỉ riêng cụ phải trải qua thực trạng này, mà tất
cả mọi người đều phải trải qua.

Khi nhận xét sự vật như vậy cụ sẽ thấy chán nản, mệt mỏi và ghê tởm sự

vật của thế gian và cảm nghe vô cùng thất vọng. Sự thỏa thích trong nhục
dục ngũ trần của cụ sẽ tan biến. Cụ sẽ thấy rằng nếu có thật nhiều tài sản cụ
sẽ bỏ lại sau lưng thật nhiều. Nếu có ít cụ sẽ bỏ lại ít. Tiền của chỉ là tiền
của, tuổi thọ chỉ là tuổi thọ, không có gì đặc biệt.

Điểm thật sự quan trọng là ta phải làm đúng như lời đức Bổn Sư truyền

dạy và xây dựng ngôi nhà cho chính ta, xây dựng ngôi nhà theo phương
pháp mà sư đã giảng cho cụ. Hãy dựng lên ngôi nhà cho cụ. Hãy buông bỏ.
Buông bỏ cho đến chừng nào tâm cụ tiến đạt đến trạng thái thanh bình an
lạc mà không còn tiến tới, không còn thối lui, và không còn dừng lại đứng
yên một chỗ. Khoái lạc không phải là nhà của ta. Đau đớn không phải là
nhà của ta. Cả hai, khoái lạc và đau đớn, đều phải suy tàn và biến dạng.

Đức Thượng Sư đã chứng ngộ rằng tất cả pháp hữu vi đều vô thường, vì

lẽ ấy Ngài dạy ta không nên bám víu vào các pháp ấy mà buông bỏ tất cả.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.