thể thay ba bốn chục bộ khác nhau trong một buổi diễn – một số trong chưa
tới ba giây.”
“Ba giây sao?”
“Phải. Và quý vị biết đấy, những nghệ sĩ biến y đích thực không chỉ thay
đồ. Họ còn là những diễn viên nữa. Cách họ đi lại, tư thế khác, nói năng đều
khác. Gã sẽ chuẩn bị mọi thứ từ trước. Quần áo là đồ tách ra được – chúng
được đính với nhau bằng các khóa kéo hay khóa dán Velcro. Việc thay quần
áo nhanh thực sự là lột đồ nhanh. Và chúng được làm bằng lụa hay ni-lông,
rất mỏng, để người biểu diễn có thể mặc nhiều lớp. Tôi đôi khi mặc năm lớp
đồ dưới lớp quần áo ngoài cùng.”
“Lụa à?” Rhyme hỏi. “Chúng tôi tìm thấy những sợi lụa màu xám này,”
anh giải thích. “Các cảnh sát ở hiện trường báo rằng người gác cổng mặc
đồng phục xám. Những sợi này đã sờn – kiểu như được đánh bóng để tạo bề
mặt xỉn màu.”
Kara gật đầu. “Để chúng nhìn như sợi bông hay lanh, không lấp lánh.
Chúng tôi cũng sử dụng mũ và vali gấp lại được, đồ che giày, ô có thể gập
gọn được, đủ thứ đạo cụ mà chúng tôi giấu trên người. Tóc giả nữa, tất
nhiên.”
Cô nói tiếp, “Để thay đổi một khuôn mặt, điều quan trọng nhất là lông
mày. Thay đổi nó thì khuôn mặt sẽ khác đi sáu mươi, bảy mươi phần trăm.
Rồi gắn thêm vài bộ phận giả – chúng tôi gọi đó là ‘thiết bị’: những dải và
miếng đệm cao su dán bằng keo. Những người trình diễn thay đồ nhanh
nghiên cứu cấu trúc khuôn mặt cơ bản của các chủng tộc và giới tính. Một
nghệ sĩ biến y giỏi biết những tỉ lệ của khuôn mặt phụ nữ so với khuôn mặt
đàn ông và có thể thay đổi giới tính chỉ trong vài giây. Chúng tôi nghiên cứu
phản ứng tâm lý với những khuôn mặt và tư thế – để có thể trở nên xinh đẹp,
xấu xí, đáng sợ, dễ thương hay khốn khổ. Đủ mọi kiểu.”
Các bí quyết ảo thuật thật thú vị, nhưng Rhyme muốn những đề xuất cụ
thể. “Có thứ gì chắc chắn cô có thể nói với chúng tôi để giúp tìm ra gã
không?”
Cô lắc đầu. “Tôi không thể nghĩ được gì có thể dẫn quý vị tới một cửa
hàng hay nơi chốn cụ thể. Nhưng tôi có một vài suy nghĩ.”