Bản hiếp dâm… đó sao? Những kẻ ngu ngốc văng ra những lời thối hơn cứt
chó như vậy mà tôi không hề nổi giận, huống hồ là với những lời bình luận
vô tư của những người thân của tôi vốn không phải là “nghệ thuật gia” gì cả!
3. Lò nấu rượu trong mộng
C
ao lương đỏ của vùng Đông Bắc Cao Mật làm thế nào để trở thành
một thứ rượu cao lương thơm lừng? Đúng là tôi không thể biết được, nhưng
tôi được một số người già đã từng làm việc trong những lò nấu rượu giải
thích sơ bộ cho, cũng tham khảo một số tư liệu có liên quan (tôi đã photo
những tài liệu này tặng cho Trương Nghệ Mưu), do vậy mà tôi cũng có chút
ít kiến thức về nó.
Sau khi từ Cao Mật quay trở lại Bắc Kinh, tôi được biết Trương Nghệ
Mưu đã dẫn đội quay phim đến Ninh Hạ quay cảnh nấu rượu. Có một đêm,
trong mộng tôi thấy mình gặp Trương Nghệ Mưu trong lò nấu rượu. Mấy
hôm nay xem xong bộ phim mới thấy cảnh tượng trong lò nấu rượu sao mà
giống với cảnh trong mộng của tôi! Thành thật chúc mừng những nhà quay
phim tài ba!
4. Những cảm tưởng linh loạn
T
ôi cho rằng, giữa tiểu thuyết và điện ảnh vẫn có một mối liên hệ nội
tại, do vậy mà khả năng chuyển thể từ tiểu thuyết sang kịch bản điện ảnh là
rất lớn. Kịch bản điện ảnh mà trung thành tuyệt đối với nguyên tác là rất khó,
nhưng lấy nguyên tác làm cơ sở rồi thông qua những kỹ thuật riêng của nghệ
thuật điện ảnh để khơi gợi ở người xem một khoái cảm thẩm mỹ mới là điều
hoàn toàn có khả năng. Một bộ tiểu thuyết hay luôn luôn mang tính đa nghĩa,
do vậy mà khi đặt vào tay những đạo diễn khác nhau sẽ có những bộ phim