Ở cửa trước, tôi chào hai cảnh sát là những người đầu tiên tới hiện
trường và đang làm nhiệm vụ canh gác. Cả hai rõ ràng nhẹ người khi thấy
tôi, và cam đoan rằng dù có người chết, mọi người trong ngôi nhà đều bình
tĩnh đến lạ lùng.
Tôi nhanh chóng hiểu ra ý họ khi đi qua hành lang và hai đợt cầu thang
tiếp theo rồi bước lên tấm thảm đỏ trong phòng ăn rộng mênh mông của
Magdalon Schelderup. Trước hết, nó gây cho tôi ấn tượng như vừa bước
vào một phòng triển lãm tượng sáp. Đồ đạc và nội thất theo phong cách đầu
thế kỷ XX. Các bức tường trống trơn, không có tranh ảnh hay bất cứ đồ
trang trí nào khác, chỉ làm tăng thêm sự lạnh lẽo đến phi thực của nơi này.
Ngoại trừ một thứ - bức chân dung Magdalon Schelderup vẽ rất sống động,
to cỡ người thật choán hết một trong các tường ngăn thấp - càng làm tất cả
thêm nổi bật.
Lúc này, chủ nhân của tòa lâu đài đã được khiêng lên một chiếc sofa
cạnh tường, ngay bên trong cửa. Ông ta mặc bộ com lê đen giản dị và theo
tôi thấy, trên người ông không có vết thương nào. Mắt ông nhắm nghiền,
môi hơi tái. Tôi sờ vào động mạch chính ở cổ và cổ tay ông ta, rồi nhanh
chóng khẳng định không hề có dấu hiệu của sự sống.
Ở giữa phòng có một cái bàn lớn bằng gỗ gụ, xung quanh xếp mười một
cái ghế. Thịt cừu nướng kèm rau bày trên các đĩa sứ tinh tế, một chai vang
chắc chắn thuộc loại hảo hạng đã rót vào các ly có chân cao. Tuy vậy, chưa
thực khách nào động đến đồ ăn thức uống. Có cả champagne, nhưng chưa
một ai dùng.
Chiếc ngai của Magdalon Schelderup ở một đầu bàn hiển nhiên lúc này
trống rỗng. Mười thực khách ăn vận bảnh bao để dự tiệc, đã lẳng lặng trở
về chỗ của mình quanh bàn. Tất cả đều quay nhìn tôi, nhưng không ai cất
lời. Tôi liếc qua họ: sáu phụ nữ và bốn nam giới. Tôi nhận thấy tuy một vài
người tỏ vẻ lo lắng hoặc ngạc nhiên, song hoàn toàn không mảy may lộ vẻ
thương tiếc. Không một giọt nước mắt nào trên gò má của các vị khách nữ
quanh bàn.
Ước tính tuổi tác của các vị khách, tám người trong khoảng từ độ tuổi 30
đến 70. Tất thảy đều nghiêm trang và thận trọng. Có hai người nổi bật, mỗi