mỗi sáng mỗi chiều và mỗi tối, mà còn ở bất kì lúc nào có mưa to gió lớn
hay có những đám mây đen che phủ bầu trời. Các kẻ thù ghê sợ kia cảm
thấy được sự trừng phạt xảy ra trên những hình nộm về chúng giống như
những hình nộm đó đã hành hạ chúng thực sự; chúng tháo chạy, và thần
mặt trời ca khúc khải hoàn mới."
Từ những hành động phù thuỷ phong phú cùng kiểu giải thích như
nhau không thể bỏ qua, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đôi điều đã từng đóng vai
trò to lớn ở các bộ tộc nguyên thuỷ và vẫn còn lưu giữ một phần trong
huyền thoại và thờ cúng ở các trình độ phát triển khác nhau, như các loại
hình ảo thuật mưa và phồn thực (Regen-und Fruchtbarkeitszauber). Nguời
ta làm mưa giả bằng con đường phù phép, làm như các đám mây sinh ra
mưa hay bão. Xem ra như người ta muốn "trò làm mưa" vậy. Thổ dân Nhật
Bản làm mưa bằng cách một phần đông trong số họ dội nước qua những cái
sàng lớn, trong khi một số khác trang hoàng một cái thúng lớn bằng buồm
và mái chèo, làm như đó là một con thuyền và kéo nó đi vòng quanh vườn
quanh xóm. Độ phì nhiêu của đất đai lại được người ta tăng cường theo
phương pháp phù thuỷ, bằng cách trình diễn một màn giao hợp của người.
Bằng cách như thế - ở đây chỉ dẫn một trong vô vàn ví dụ - mà trên những
vùng nào đó của đảo Java thời kì gần đây thôi, những người nông dân đã
làm đêm đêm trên mảnh ruộng của họ, bằng trò diễn đó của họ mà làm kích
thích cho lúa má sinh sôi. Ngược lại, người ta lại hoảng sợ các quan hệ tính
giao loạn luân suồng sã tới mức là chúng sẽ làm thui chột và cằn cỗi đất đai
đi. Ngay cả những qui ước phần nào tiêu cực - tức là các qui ước phù thuỷ -
cũng phải được xếp vào nhóm thứ nhất này. Khi một bộ phận của một bản
người Dayak bị đưa ra khỏi cuộc đi săn, thì những kẻ bị bỏ lại này không
được phép sờ mó đến không những dầu mà cả nước nữa, nếu không thì
những tay săn sẽ có đôi bàn tay mềm yếu và các túi săn sẽ bị tuột khỏi tay
họ. Hoặc là, khi một thợ săn Gilyak đang rình thú ở trong rừng, thì các con
cái của anh ta ở nhà bị cấm vẽ lên gỗ hay trên đất. Những lối mòn trong
rừng có thể trở nên nhằng nhịt như các đường vẽ trong tranh, do vậy mà
anh ta không thể tìm thấy lối về.