NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 112

được một phần cơ thể của con người thông qua hành động cắn xé, người ta
phải thích ứng được các bản tính của người bị ăn thịt đó. Từ đó nảy sinh ra
những cảnh giác và hạn chế trong kiêng khem ở những hoàn cảnh đặc biệt.
Một phụ nữ có thai kiêng ăn thịt một số con vật nhất định, vì rằng những
thuộc tính bất đắc dĩ, ví dụ tính hèn nhát, sẽ có thể lây sang đứa con mà bà
ta nuôi nấng. Đối với ảnh hưởng phù thuỷ tính thì không hề có sự khác biệt
nào ngay cả khi mối liên can đó đã được gạt bỏ hay là nó hầu như chỉ tồn
tại trong một sự đụng chạm nhất thời đầy ý nghĩa. Do vậy mà lòng tin vào
mối liên hệ phù thuỷ gắn số phận của vết thương với kẻ có vũ khí gây ra
vết thương đó đã được duy trì qua hàng ngàn năm không thay đổi. Khi một
người Melanesia chiếm được một cây cung mà anh ta vốn bị thương vì nó,
thì anh ta vô cùng thận trọng đặt nó vào một chỗ lạnh lẽo, để nhờ vậy mà
làm xẹp vết sưng tấy chỗ bị thương. Nếu như cây cung đó vẫn thuộc về kẻ
thù, thì anh ta bị treo lên ở chỗ gần đống lửa nhất, với cách như thế, vết
thương sẽ bén lửa và bốc cháy. Plinius kể trong Lịch sử tự nhiên XVIII
(Nat. Hist. XVIII) rằng, khi người ta ăn năn (bereuen) vì đã làm bị thương
một người khác, thì người ta phải phỉ phui bàn tay đã gây thương tích đó;
thế là nỗi đau đớn của kẻ bị thương ngay lập tức được cắt cơn. Francis
Bacon kể trong Natural History một tín ngưỡng phổ biến rằng, việc xức dầu
thánh (Salben) cho vũ khí gây thương tích sẽ chữa trị khỏi vết thương.
Nông dân Anh có thể ngày nay vẫn còn làm theo nghi thức (Rezept) đó, và
khi họ bị cái liềm cứa vào, thì họ gỡ cái liềm đó ra một cách thận trọng,
như thế chỗ bị thương không bị sưng tấy. Tháng 6. 1902, tuần san tiếng
Anh địa phương thuật lại rằng, có một phụ nữ tên là Matilda Henry ở
Nowich tự dưng đã bị một mẩu móng chân cứng đâm vào gót chân. Thay
cho việc xem xét vết thương hay là cởi tất ra, bà ta sai cô con gái xức dầu
cho cái móng sắt đó, rồi chờ đợi sự yên lành. Bà ta đã chết sau đó vài ngày
vì bệnh uốn ván do không sát trùng.

Các ví dụ vừa dẫn đã biện minh cho những cái mà Frazer tách ra

với tính cách phép phù thuỷ lây nhiễm (Kontagioese Magie) khỏi sự mô
phỏng. Cái gì được xem là thực sự có tác động trong đó lại không phải là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.