Cuối cùng là các nghi lễ trong đó vật tổ bị giết chết theo một cách thức hội
hè.
Mặt xã hội của totem giáo nổi lên trước hết ở một điều cấm nghiêm
ngặt và ở một sự trói buộc nặng nề. Các thành viên của một chi họ vật tổ
đều là anh chị em với nhau, có trách nhiệm phải giúp đỡ và bảo vệ lẫn
nhau; trong trường hợp một thành viên bị kẻ ngoại tộc giết hại, thì cả bộ tộc
của kẻ sát nhân phải gánh chịu trách nhiệm về hành động đổ máu đó, và cả
dòng họ của kẻ xấu số đều đồng tâm như một trong yêu cầu trả món nợ
máu. Liên hiệp theo totem mạnh hơn nhiều so với liên hiệp gia tộc theo
cách hiểu của chúng ta; chúng không đồng nhất với nhau, bởi vì việc
chuyển giao vật tổ về nguyên tắc là theo luật thừa kế mẫu hệ và thoạt kì
thuỷ có lẽ không hề có chuyện thừa kế theo phụ hệ.
Nhưng qui định cấm kị tương ứng nằm chính trong điều cấm rằng
các thành viên của cùng một họ totem không được phép lấy nhau hoàn toàn
không được quan hệ tính giao với nhau. Đó chính là hiện tượng hôn nhân
ngoại tộc nổi tiếng và huyền bí gắn kết với totem giáo. Chúng tôi đã dành
cho nó hẳn một chương đầu tiên và ở đây chúng tôi chỉ muốn lưu ý rằng nó
bắt nguồn từ sự cấm loạn luân vô cùng khắc nghiệt của người nguyên thuỷ,
nó trở thành được hiểu là một biện pháp an toàn chống lại loạn luân trong
quần hôn, và rằng nó chăm lo trước hết đến việc tránh loạn luân cho thế hệ
trẻ và sau đó trong sự giáo dục tiếp theo nó mới trở thành chướng ngại cho
thế hệ già hơn.
Tôi chỉ muốn tiếp nối luận giải của Frazer về totem giáo, một trong
những công trình sớm nhất của đối tượng nghiên cứu, bằng một vài trích
dẫn từ một trong những kết luận cuối cùng. Trong cuốn Các yếu tố của tâm
lí học dân tộc xuất bản năm 1912, W. Wundt nói rằng "Con vật tổ
(Totemtier) chính là con vật tổ tiên (Ahnentier) của nhóm người. “Totem"
một mặt là tên gọi của nhóm, mặt khác lại cũng lại là tên gọi cội nguồn, và
trong ý nghĩa sau tên gọi đó mang ý nghĩa huyền thoại (mythodologische
Bedeutung). Sự vận clụng của khái niệm này thành ra bao chứa lẫn nhau,
và mỗi ý nghĩa riêng biệt đều có thể khôi phục trở lại, cho nên trong những