chúng ta các dạng thức nguyên thuỷ của các thiết chế cùng những điều kiện
cho sự ra đời của chúng, cho nên chúng ta đành phải dừng lại duy nhất ở
các giả thuyết, thay cho những quan sát đã không thể có được nữa. Trong
các cố gắng giải thuyết trước đây, thì theo đánh giá của các nhà tâm lí hóc,
có một số tỏ ra không phù hợp (inadaquat). Chúng quá ư hợp lí (allzu
rationell) và không hề lưu ý đến các đặc tính tình cảm của các sự vật cần
giải thích. Một số khác thì dựa trên những tiền đề mà sự quan sát có nhiều
hứa hẹn; những tìm tòi còn lại khác thì dựa vào một tài liệu mà đáng lẽ ra
nên đưa sang một phạm vi khác. Những trái ngược trong các quan điểm
khác nhau thông thường không mấy khó hiểu; các tác giả, tương tự như
trong phê phán giữa họ với nhau, thường tỏ ra mạnh bạo hơn là trong quá
trình sản xuất riêng của họ. Một cái bất phân thắng bại (Non liquet) luôn
luôn là kết cục đối với hầu hết các luận điểm được bàn đến. Thật không có
gì phải ngạc nhiên, khi trong nguồn tư liệu mới nhất của đối tượng, thông
thường ở đây là tư liệu giao thời, xuất hiện một nỗ lực không thể bỏ qua
nhằm phản đối lại một giải pháp phổ quát cho các vấn dề totem giáo như là
một cái gì không thể thực hiện được. Chẳng hạn như Goldweiser trong tạp
chí nhân chủng học Mỹ (Journal of American Folk-Lore), tập. XXIII, 1910.
(Báo cáo trong Britannica Year Book 1913). Tôi cho phép mình tách khỏi
trình tự thời gian trong quá trình đưa ra các giả thuyết trái ngược nhau.
a) Cội nguồn của Totem giáo
Câu hỏi về sự xuất hiện của totem giáo cũng có thể diễn đạt bằng
một cách khác rằng: Người nguyên thuỷ đã bằng cách nào đi đến chỗ gọi
tên (dòng họ mình) theo các loài động vật, thực vật và các vật vô sinh
khác?
McLennan, người Schottland, người đã phát hiện ra cho khoa học
totem giáo và hôn nhân ngoại tộc, đã đưa ra một cách nhìn về sự xuất hiện
của totem giáo. Theo lời A. Lang thì đã từng cả một thời gian dài thiên về
đưa Totem giáo quay ngược trở về với tục xăm mình (Tatowieren). Tôi chỉ
muốn đưa các lí thuyết đã được công bố về sự phái sinh của Totem giáo
vào ba nhóm a) danh xưng học, b) xã hội học và c) tâm lí học.