tồn trong hệ thống totem giáo. Tên gọi đối với người nguyên thuỷ - cũng
giống như người bán khai và con cái của chúng ta ngày nay - không phải là
cái gì vô nghĩa (gleichgultig) và do thói quen (konventionell) như chúng ta
cảm giác về chúng, mà là một cái gì đó đầy ý nghĩa và có hệ thống. Tên gọi
của một người là một bộ phận cấu thành chủ yếu của nhân cách anh ta, có
lẽ nó là một phần của tinh thần (Seele). Tính đồng nhất tên gọi
(Gleichnamigkeit) với con vật phải đưa người nguyên thuỷ đến chỗ thừa
nhận mối ràng buộc đầy huyền bí và đầy ý nghĩa giữa con người anh ta và
giống vật kia. Vậy mối ràng buộc nào ở đây trong nhìn nhận có thể đưa đến
sự khác biệt với mối liên hệ dòng máu? Một khi điều này được chấp nhận
do đồng nhất về tên gọi, thì từ đó cũng nảy sinh mọi qui ước về vật tổ với
tính cách hậu quả trực tiếp của cấm kị về dòng máu gắn liền với hôn nhân
ngoại tộc.
"No more than these three things - a group animal name of
unknown origin; belief in a transcendental connection between all bearers,
human and bestial, of the same name; and belief in the blood superstitions -
was needed to give rise to all the totemic creeds and practices, including
exogamy." (Secret of the Totem, tr. 125 và tiếp theo).
Giả thuyết của A. Lang có thể nói là lưỡng thế (zweizeitig). Nó làm
phái sinh hệ thống totem giáo với một tất yếu tâm lí học từ thực chất của
tên gọi vật tổ với điều kiện là nguồn gốc của việc định danh đó phải được
quên đi. Một bộ phận khác của lí thuyết này lại tìm cách giải minh nguồn
gốc của các tên gọi đó; chúng ta sẽ thấy rằng, đó là một phương diện hoàn
toàn khác.
Bộ phận khác biệt này trong lí thuyết của A. Lang vẫn Không thoát
ly một cách căn bản khỏi các lí thuyết còn lại mà tôi gọi là thuyết "danh
xưng" (nominalistisch). Nhu cầu thực tế để phân biệt buộc các bộ tộc riêng
lẻ phải chấp nhận tên gọi, và họ nhận được những cái tên mà do các bộ tộc
khác gán cho mình. Sự "gọi tên do người ngoài” (naming from without)
chính là tính sở hữu của cấu trúc theo lí thuyết Lang. Còn các tên gọi vốn
có mượn từ tên loài vật không nảy sinh thêm nữa và không cần được người