NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 144

4. Người Arunta có một lí thuyết riêng về thụ thai và tái sinh. Họ

cho rằng các vị thần hộ mệnh của người chết thuộc cùng vật tổ đang chờ
đợi sự tái sinh của những người này ở những nơi nào đó trên đất nước họ,
và các vị đó đầu thai vào bụng những phụ nữ có mặt ở các nơi trên. Một khi
đứa trẻ sinh ra, người mẹ sẽ cho biết bà tin là bà được đầu thai sinh đứa bé
ở nơi thần linh nào. Theo đó mà xác định vật tổ của đứa con. Họ còn cho
rằng các vị thần hộ mệnh (cuả người chết hay cũng như của người được tái
sinh) trú ngụ ở tấm bùa đá (Steinamulette, gọi là Churinga) mà người ta
nhặt được ở các địa điểm trên.

Có hai điểm khiến cho Fraze phải cân nhắc là, người ta đã tìm ra

hình thức cổ xưa nhất của totem giáo từ trong các thiết chế của người
Arunta. Trước hết là sự hiện hữu của các huyền thoại cho rằng tổ tiên của
người Arunta được nuôi dưỡng thường xuyên bằng vật tổ và không kết hôn
với những phụ nữ nào khác ngoài những phụ nữ cùng vật tổ của mình. Thứ
hailà sự kì thị (Zurucksetzung) rõ rệt của hành vi tính giao trong lí thuyết
thụ thai (Konzeptions theorie) cuả họ. Những người còn chưa nhận thức
được rằng thụ thai là hậu quả của của tính giao, thì người ta có thể xem là
lạc hậu nhất và nguyên thuỷ nhất trong những người đang sống ngày nay.

Trong khi Frazer đưa sự xét đoán của mình về nghi lễ Intichiuma,

thì hệ thống totem giáo với ông hiện rõ một lần trong một tia sáng đã hầu
như hoàn toàn biến dạng với tính cách một tổ chức thực tế nhằm giải quyết
các nhu cầu tự nhiên của con người (ss. với Haddon ở trên). Hệ thống ấy là
một bộ phận quan trọng trong "ma thuật phối hợp” (co-operative magic).
Người nguyên thuỷ có thể nói đã tạo dựng nên một liên hiệp công xã sản
xuất và tiêu thụ. Mỗi một chi vật tổ đều có nhiệm vụ chăm sóc sao cho số
thực phẩm kia luôn luôn đầy đủ. Khi liên quan đến những vật tổ không ăn
được như các con vật bị bệnh, mưa gió v.v... thì nghĩa vụ của chi vật tổ là
chế ngự bộ phận đó của tự nhiên và đề phòng tác hại của nó. Thành tích
của mỗi một chi họ là đóng góp tốt cho các chi họ khác. Do chỗ chi họ vật
tổ không được phép ăn hay chỉ được ăn chút ít, họ phải chăm sóc thứ đó
cho các chi khác và đổi lại, họ được các chi kia đáp lại như là một nghĩa vụ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.