NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 146

c) Các lí thuyết tâm lí học

Lí thuyết tâm lí học đầu tiên của Frazer vốn được xác lập ngay từ

trước khi ông biết đến những quan sát của Spencer và Gillen, là dựa trên
niềm tin vào "linh hồn bên ngoài" (AuBerliche Seele). Vật tổ nên được xem
là một nơi trú ẩn an toàn cho linh hồn, ở đó nó được che chở đẻ tránh khỏi
những hiểm họa đe dọa mình. Khi một người nguyên thủy đem gửi gắm
linh hồn mình trong vật tổ, thì tức là anh ta bất khả xâm phạm, và đương
nhiên là anh ta tránh tự làm tổn thương kẻ cất giấu linh hồn anh ta. Nhưng
do anh ta không hề biết con vật cụ thể nào trong loài đó là kẻ che chở linh
hồn mình, buộc anh ta đi đến chỗ phải khoan hoà với cả loài vật đó. Bản
thân Frazer sau này cũng đã tự trút bỏ sự suy diễn đó từ totem giáo ra khỏi
tín ngưỡng tinh thần của mình.

Khi được biết về các quan sát của Spencer và Gillen thì ông đã xây

dựng một lí thuyết xã hội học khác về totem giáo được đề cập đến ở trên,
nhưng sau đó ông đã phát hiện ra rằng động lực mà từ đó ông suy diễn ra
Totem giáo chắc là quá ư "tròn trịa" rationell), và rằng ông đã giả định một
tổ chức xã hội quá ư phức tạp so với việc người ta vốn gọi được nó là
nguyên thuỷ. Với ông giờ dây, các công xã (Kooperativgesellschaft) xem ra
chỉ là mầm mống của totem giáo đã để lại tàn dư về sau. Ông tìm kiếm một
động lực đơn giản, một mê tín nguyên thuỷ nấp sau các hoàn cảnh ấy, để từ
đó mà suy ra sự xuất hiện của totem giáo. Bằng lực nguyên sơ ấy ông đã
tìm thấy trong học thuyết tư tưởng đáng chú ý về người Arunta.

Người Arunta bác bỏ mối liên can giữa sự thụ thai và hành vi tính

giao, như đã đề cập ở trên. Khi người đàn bà cảm giác mình thành người
mẹ, thì chính trong thời khắc đó một trong các vị thần hộ mệnh đang đợi tái
sinh ở một nơi gần nhất đã nhập vào cơ thể của bà và được bà sinh ra với tư
cách đứa con. Đứa con đó mang vật tổ của tất cả các vị thần chờ đợi đầu
thai ở nơi đã nói. Thuyết thụ thai này không thể làm sáng tỏ được totem
giáo, ví rằng nó đặt một giả định về vật tổ. Thế nhưng một khi người ta
muốn đi ngược lại và thừa nhận một bước xa hơn rằng, người đàn bà vốn dĩ
tin rằng con vật, cây cỏ, hòn đá, tức là các đối tượng liên can đến sự tưởng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.