tượng của bà ta trong thời khắc ấy, đã quả thực nhập vào bà và sau đó được
bà sinh ra trong hình hài một con người, bởi vì bà cảm thấy mình thành
người mẹ, rồi sau đó thì tính đồng nhất của con người với vật tổ đã được
giải thích thực sự bằng niềm tin của người mẹ. Và mọi cấm đoán khác về
vật tổ (ngoại trừ kết hôn ngoại tộc) đều dễ dàng được phái sinh ra từ đó.
Con người khước từ ăn con vật và cây trái, vì nếu không anh ta vì thế mà sẽ
ăn thịt chính mình. Nhưng rồi anh ta một lúc nào đó sẽ tìm ra cơ hội để
thưởng thức chút đỉnh từ vật tổ của mình dưới hình thức lễ hội, vì rằng
thông qua đó anh ta có thể tăng cường tính đồng nhất của mình với vật tổ,
sự đồng nhất đó chính là cốt lõi trong totem giáo. Những quan sát của W.
H. R. Rivers ở thổ dân Đa đảo (Banksinseln) đã chứng tỏ sự đồng nhất trực
tiếp của con người với vật tổ của họ trên cơ sở của thuyết thụ thai như vậy.
Nguồn gốc thứ hai của totem giáo vậy chắc là sự không hiểu biết
của người dã man về quá trình con người và loài vật đã duy trì nòi giống
bằng cách nào. Trong đó đặc biệt sự không hiểu biết về điều người đàn ông
đã đóng một vai trò trong hành động phồn thực. Sự thiếu hiểu biết ấy cần
phải được khắc phục thông qua một thời kì dài gián cách (Intervall) chen
vào giữa hành vi phồn thực và sự chào đời của đứa trẻ (hay là thụ cảm về
những cử động ấu thơ đầu tiên). Totem giáo trước đó chỉ là một sáng tạo
của tinh thần nữ tính, chứ không phải nam tính. Dục vọng (Geluste – sick
fancies) của người đàn bà chính là cội rễ của điều đó. "Anything ideed that
struck a women at that mysterious moment of her life when she first knows
herself to be a mother might easily be her with the child in her womb. Such
maternal fancies, so natural and seemingly so universal, appear to be the
root of totemism."
Trở ngại chính đối với lí thuyết thứ ba này của Frazer cũng chính là
cái đã gây trở ngại cho lí thuyết thứ hai, lí thuyết xã hội học. Người Arunta
xem ra đã bỏ một đoạn đưòng xa khỏi những khởi đầu của totem giáo. Sự
phủ nhận chế độ phụ quyền xem ra không phải dựa trên tính mông muội
nguyên thuỷ; trong một số trường hợp họ có thừa kế theo phụ hệ. Xem ra
họ đã hy sinh phụ quyền cho một kiểu hoang tưởng (Spekulation) là cái