xã hội totem của bản thân họ. Dưới ánh sáng của quan điểm vừa trình bày
thông qua nghi lễ ma thuật Intichiuma, Frazer muốn biểu thị rằng, vẻ như là
người ta bị mê hoặc (verblenclen) bởi điều cấm ăn thịt vật tổ của mình, và
xem thường phương diện quan trọng hơn (qui ước) của mối tương quan đó,
thì vật tổ làm thức ăn sẽ được cung cấp nhiều nhất cho nhu cầu của các chi
khác. Frazer xem truyền thống của người Arunta là, từng chi theo vật tổ
thoạt đần vốn nuôi sống mình không chịu hạn chế nào bởi vật tổ. Rồi sau
đó đã gặp khó khăn trong nhận thức sự phát triển tiếp theo là cái cho phép
bảo vệ vật tổ cho các chi totem khác, trong khi bản thân người ta hầu như
buộc phải khước từ ước muốn của mình. Sau đó, ông cho rằng sự hạn chế
đó chưa từng bao giờ phát sinh từ một sự sùng kính tôn giáo nào cả, mà là
có lẽ từ sự quan sát thấy rằng không hề có con vật nào ăn thịt đồng loại,
cho nên một khi sự đồng nhất nó với vật tổ của quyền lực mà người ta
mong áp đặt lên đồng loại bị phá vỡ, thì sẽ gây ra tổn thất. Hoặc là bởi nỗ
lực làm mất thăng bằng hệ thống bằng cách người ta tự hoà giải với nó.
Nhưng Frazer đã không hề đề cao những khó khăn của lời giải thích đó, và
ông cũng hiếm khi chỉ ra, bằng con đường nào mà tập quán kết hôn trong
nội bộ vật tổ rút ra từ các huyền thoại Arunta đã chuyển biến sang kết hôn
ngoại tộc.
Lí thuyết của Frazer được xác lập trên cơ sở ma thuật Intichiuma
đứng vững và sụp đổ theo sự thừa nhận bản chất nguyên thuỷ của các thiết
chế Arunta. Nhưng xem ra không thể nào xảy ra trường hợp thứ hai (sụp đổ
= ND) ngược với những trở lực mà Durkheim và Lang từng chỉ ra. Người
Arunta xem chừng là các bộ tộc phát triển nhất trong các bộ tộc Australia,
trước khi có giải thuyết cuối cùng với tính cách sự khởi đầu của totem giáo.
Các huyền thoại vốn gây ấn tượng lớn cho Frazer chỉ bởi chúng coi trọng
tự do trong mâu thuẫn với các thiết chế đang ngự trị ngày nay, là ăn thịt vật
tổ và kết hôn trong nội bộ cùng vật tổ, sẽ giải thích cho chúng ta một cách
dễ dàng với tính cách những ảo tưởng (Wunschphantasie) là những cái
được khách thể hoá đưa về quá khứ, giống như huyền thoại về thời hoàng
kim vậy.