Westermark đã giải thích sự cấm loạn luân một cách có lí rằng "giữa
những con người chung sống với nhau từ thơ ấu luôn có một phản cảm bẩm
sinh đối với tính giao, và cảm giác ấy, do chỗ những người này lẽ thường là
cùng huyết thống, bao giờ cũng tìm thấy một biểu hiện tự nhiên trong
phong tục và luật lệ thông qua nỗi xấu hổ trước chuyện tính giao giữa
những người ruột thịt". Trong tác phẩm "Nghiên cứu về tâm lí học giới
tính", Havelock Ellis thậm chí bài bác cái đặc tính bản năng của phản cảm
đó, nhưng lại gần gặn trên căn bản với sự giải thích nói trên, trong đó ông
nói rằng "Sự không phát lộ của bản năng tính dục ở chỗ liên quan đến anh
chị em hoặc các thiếu nữ và thiếu niên cùng chung sống với nhau từ thuở
ấu thơ chỉ là một hiện tượng hoàn toàn tiêu cực, cái dẫn đến chỗ, trong
những hoàn cảnh nhất định thì các tiền đề kích thích bản năng tính dục ấy
buộc phải vắng mặt hoàn toàn... Giữa những người cùng trưởng thành lên
từ thời thơ ấu có thói quen ngậm tăm mọi kích thích tình cảm trước những
điều tai nghe mắt thấy và đụng chạm, lái chúng đến một thiện cảm tĩnh lặng
và vô hiệu hoá việc gợi xúc cảm hưng phấn cần yếu để cương cứng
(tumecent/Tumeszentz) cơ quan giới tính."
Đặc biệt gây chú ý ở tôi là Westermark đồng thời nhìn nhận cái
phản cảm đó đối với tính giao với những người từng cùng với mình chia sẻ
tuổi ấu thơ như là đại diện tâm lí của sự thật sinh lí, trong đó hôn phối thân
tộc biểu thị một sự tổn thương về nòi giống. Một bản năng sinh lí kiểu như
thế sẽ chìm sâu vào mê lộ của những biểu hiện tâm lí của nó tới mức, để
duy trì nòi giống, thay cho thân nhân cùng huyết thống có thể bị tổn
thương, nó tìm đến những người cùng chung sống (Haus- und
Herdgenossen). Bản thân tôi cũng không dám bảo đảm đưa ra được toàn bộ
sự phê phán thích đáng như Frazer đã dành cho nhận định của Westermark.
Frazer cho không thể nào hiểu được rằng xúc cảm dục tính ngày nay lại
thậm chí không còn kháng cự lại sự giao cấu với người thân thích nữa,
trong khi nỗi xấu hổ loạn luân vốn chỉ nên xem là con đẻ của sự kháng cự
đó thì đã dâng cao đến tột độ. Sâu sắc hơn nữa lại là các chú giải khác của