NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 172

Việc triệu tập một bữa tiệc vật tổ cho phép chúng ta có câu trả lời:

Một hôm mấy anh em trai bị xua đuổi cùng hội nhau hành động, đánh chết
và xé xác người cha và bằng cách ấy đã kết liễu chế độ quần người phụ
quyền. Họ cùng nhau mạo hiểm và đưa đến một trạng huống là họ không
thể nào sống riêng rẽ như cũ được nữa. (Có lẽ đã có một bước tiến về văn
hoá, một phát minh mới về vũ khí, đã đem đến cho họ cảm giác về tính ưu
việt). Việc họ xâu xé kẻ bị giết chết là một chuyện đương nhiên đối với
người man rợ Kanibal. Người cha hung bạo hiển nhiên đã là tấm gương đầy
hiềm thù và đáng sợ đối với mỗi người anh em. Giờ đây họ thực thi sự
đồng nhất chính mình với ông ta thông qua hành động cắn xé đó, hấp thụ
lấy từng mẩu sức mạnh của ông. Bữa tiệc vật tổ - có lẽ là lễ hội cổ xưa nhất
của loài người - chắc là một sự diễn lại và tưởng niệm một hành động đáng
suy nghĩ và phá hoại đó, mà bằng cách đó nhiều thứ thiết chế xã hội đã lấy
nó làm sự khởi nguyên cùa mình, như các qui ước tập quán và các tôn giáo.

Để có thể tìm ra hậu quả một cách đáng tin cậy mà không cần xét

đến tiền đề của nó, người ta chỉ cần chấp nhận rằng, liên minh anh em được
tập hợp lại để hành sự ấy bị thống trị bởi những tình cảm tự mâu thuẫn là
cái mà chúng ta có thể chứng minh được ở từng con em chúng ta và ở
người bệnh tâm thần như là nội dung của tình cảm tự xung đột ở mặc cảm
về người cha. Họ căm thù người cha, kẻ quyền uy đứng trên đường mà
ngáng trở đòi hỏi quyền lực và nhu cầu tình dục chính đáng của họ, trong
khi họ vẫn rất yêu và hâm mộ ông ta. Sau khi loại trừ ông ta, báo thù xong
rồi và sau khi đã thực hiện sự đồng nhất mình với ông, thì đã nảy sinh ra
những rung động mạnh mẽ, sâu sắc và phát huy hiệu lực. Điều đó đã diễn
ra dưới hình thức nỗi ân hận, xuất hiện ý thức tội lỗi là cái ở đây hoà
nhuyễn với nỗi ân hận mà ai cũng đều cảm thấy. Người chết đã trở nên
mạnh hơn là khi kẻ đó còn đang sống; như một cái gì đó mà chúng ta ngày
nay vẫn bắt gặp ở những số phận con người. Cái gì mà ông ta đã không
ngăn trở được trước kia bằng sự hiện diện của mình, thì chúng giờ đây lại
được nghiêm cấm trong bối cảnh tâm lí của "sự ngoan đạo muộn mằn"
(nachtraglicher Gehorsam) hết sức quen thuộc với chúng ta theo những

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.