NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 180

Trong bước tiếp theo thì con vật đã mất thiêng và việc cúng tế mất

đi quan hệ của mình với lễ hội Totem; nó trở thành một sự hiến tế đơn giản
dành cho đấng thiêng liêng, một sự tự giải thoát có lợi cho Chúa. Chúa giờ
đây trở nên cao vời trên đầu con người, đến mức người ta chỉ có thể giao
tiếp với Người thông qua môi giới của các đức cha. Đồng thời trật tự xã hội
lại cũng biết đến những ông vua sánh ngang với Chúa, những người đã áp
đặt hệ thống gia trưởng lên nhà nước. Chúng tôi buộc phải nói rằng nanh
vuốt của người cha bị tiêu diệt và lại được tái sinh đã trở nên vô cùng sắc
nhọn, ách thống trị của uy vọng đứng ở tầng cao của nó. Những đứa con bị
ruồng bỏ đã sử dụng mối quan hệ mới nhằm tiếp tục làm vợi đi ý thức tội
lỗi của mình. Sự cúng tế như ngày nay ta thấy đã hoàn toàn buông trôi trách
nhiệm của mình. Chúa đã tự đòi hỏi và sắp đặt điều đó. Thuộc về pha đó là
các huyền thoại, trong đó Chúa giết chết con vật là thiêng liêng đối với
Ngài và nó cũng chính là bản thân Ngài. Đó là sự phủ nhận bề ngoài nhất
của hành vi đại tội là cái khởi nguyên của cả xã hội và lẫn của ý thức tội
lỗi. Ý nghĩa thứ hai của màn diễn cúng tế muộn hơn cũng không được phép
bỏ qua. Nó biểu thị sự thoả mãn một điều là, người ta đã buông trôi mất vật
thay thế xưa hơn của người cha tạo điều kiện cho trí tưởng tượng về Chúa
cao cả. Sự biến hoá có tính ẩn dụ (allegorisch) của tấn kịch ở đây hầu như
đã trùng làm một với ý nghĩa phân tâm học của nó. Điều đó có nghĩa là: đã
diễn ra một điều rằng Chúa vượt qua cái phần thú của thân xác mình.

Sẽ là sai lầm khi người ta cứ muốn tin rằng, trong các thời đại đó

của tính phụ quyền cách tân thì những cảm xúc hận thù thuộc về phức thể
người cha lại toàn toàn câm lặng. Từ trong cả hai pha đầu tiên của hai thiết
chế thay thế người cha ngự trị, tức là các thần và vua chúa, chúng ta nhận
thấy được hai biểu hiện có sức nặng nhất của tình cảm xung đột là cái đặc
trưng cho tôn giáo.

Trong công trình lớn "The Golden Bough", Frazer đã phát biểu

nhận định của mình rằng, những ông vua đầu tiên của các bộ tộc Latinh đều
là người của bộ tộc khác đóng vai trò của một vị thần và sau đó trong vai
trò ấy của mình, họ bị hành hình một cách long trọng trong một ngày lễ nào

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.