NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 52

lâu dài đối với tất cả mọi người khác khi một người nào đó có quyền sở
hữu liên tục từ trước; tức là về trang phục, công cụ và vũ khí của người đó.
Thuộc sở hữu riêng tư nhất cả tên mà một thiếu niên mới nhận được trong
lễ trưởng thành nam giới, cái tên đó bị cấm kị và phải được giữ bí mật. Loại
cấm kị thứ ba, thứ dành cho cây cối, hoa màu, nhà cửa, địa điểm, thì có thể
biến động hơn, tỏ ra chỉ theo qui tắc, chỉ được xếp vào cấm kị những cái gì
bởi một nguyên nhân nào đó gây ra nỗi sợ hãi hoặc bất bình thường.

Những thay đổi mà cấm kị khám phá ra trong nền văn hoá phong

phú hơn của người Polinesia và quần đảo Malaisia, Wundt buộc phải thừa
nhận là chẳng sâu xa gì. Sự khác biệt xã hội rõ rệt của các dân tộc này tỏ rõ
rằng các thủ lĩnh, vua chúa, và tu sĩ thực thi một cấm kị có hiệu lực đặc biệt
và bản thân họ được đứng ngoài cả sự cưỡng bức khe khắt nhất của cấm kị.

Các cội nguồn thưc sự của cấm kị thực ra nằm sâu hơn nữa trong

những mối quan tâm của các đẳng cấp đặc quền đặc lợi; "chúng khởi sinh ở
nơi mà những bản năng nhân tính nguyên thuỷ nhất và đồng thời dai dẳng
nhất là khởi nguyên, ở sự trốn chạy khỏi tác động của các thế lực ma quỉ.”
"Khởi nguyên chẳng có gì khác hơn là, sự trốn chạy khách quan trước
quyền lực ma quái được liên tưởng là tiềm ẩn bên trong một đối tượng cấm
kị, cấm đoán sự kích động đối với quyền lực đó, cái mà hoặc vô tình hoặc
cố ý bị xúc phạm, và ngăn chặn nanh vuốt của ma quỉ".

Dần dần sau đó cấm kị trở thành một quyền lực đương nhiên, cái đã

bị ma giáo giải thể. Nó đã trở thành mạng lưới tập quán và truyền thống và
cuối cùng, mạng lưới luật pháp. "Thông điệp không được nói ra đằng sau
những cấm đoán biến hoá muôn hình vạn trạng theo không gian và thời
gian ấy thực ra chỉ là một: Hãy tránh mình khỏi sự phẫn nộ của yêu ma."

Như vậy, Wundt dạy ta rằng, cấm kị chắc là biểu hiện và kết quả

của tín ngưỡng của các dân tộc nguyên thuỷ vào quyền lực ma quỉ. Sau đó
cấm kị bị phân rã bởi gốc rễ này và tồn tại như một thứ quyền lực, đơn giản
vì nó là cái dựa trên một kiểu quán tính tâm lí; vậy là bản thân nó đã trở
thành cội rễ của những tập tục và luật lệ của chúng ta. Cho dù bản thân câu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.