NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO - VẬT TỔ VÀ CẤM KỴ - Trang 83

năng bành trướng của cấm kị được chấp nhận từ trước đến nay, thì sẽ hiện
lên lấp lánh từ trong những điều cần thông báo, các động cơ của cấm kị, và
thậm chí không chỉ những động cơ có sẵn, mà cả những cái chúng ta được
phép khẳng định về bản chất của chúng.

Ở người Shuswap thuộc Kolombia thuộc Anh, các quả phu, quả phụ

phải sống biệt lập: họ không được sờ lên đầu mình bằng tay: tất cả bát đĩa
mà họ dùng phải được cách li khỏi những người khác. Không có một người
đi săn nào muốn đến gần túp lều mà những người có tang kia đang sống, vì
nó sẽ gieo tai giáng họa cho họ; một khi cái bóng của người có tang in lên
cơ thể của ai đó, thì anh ta sẽ bị ốm. Người có tang ngủ trên ổ gai và
giường của họ cũng làm bằng những thứ đó. Qui ước thứ hai nói trên được
đặt ra là nhằm phòng ngừa xa linh hồn của người chết, và còn thể hiện rõ
hơn nữa ở tập quán của người quả phụ theo miêu tả về các dân bản xứ Bắc
Mĩ khác. Bà ta phải mặc một tấm váy kiểu như quần làm bằng cỏ khô trong
một thời gian dài sau khi chồng chết, để phòng ngừa linh hồn người chết
đến gần. Vậy là ta có được hình dung rằng sự tiếp xúc "theo nghĩa bóng"
chỉ được hiểu là một tiếp xúc thể xác, vì rằng linh hồn người chết không lẩn
tránh người thân của mình, không chịu buông tha việc quấy quả họ trong
thời kì để tang, ở người Agutainos trên đảo Palawan của Philipin, một quả
phụ không được phaesp rời lều của mình trong bảy hay tám ngày đầu tiên
sau khi chồng chết, chỉ khi đêm xuống mới được phép, khi đó bà ta sẽ
không gặp phải người khác. Ai mà nhìn bà ta, sẽ bị tai họa chết, và do vậy
mà mới bước đi bà phải tự cảnh báo trước khi đến gần, bằng cách đập đập
một cây gậy gỗ vào bụi cây; những cái cây đó cũng bị héo đi. Câu hỏi sự
nguy hiểm của người quả phụ có thể thể hiện ở chỗ nào, sẽ được làm sáng
tỏ bằng một quan sát khác. Ở tỉnh Mekeo thuộc Newguine thuộc địa của
Anh, người quả phu (đàn ông chết vợ) sẽ mất hết mọi quyền công dân và
sống ít ngày như là một kẻ bị khai trừ. Anh ta không được làm vườn, không
được xuất hiện công khai, khộng đươc bước vào làng hay ra đường. Anh ta
vật vã, quanh quẩn như một con thú hoang trong đám cỏ cao hay trong bụi
và phải ẩn nấp trong bụi rậm mỗi khi gặp người, đặc biệt là gặp phụ nữ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.