Sử gia cứ mâu thuẫn với mình mãi, phủ nhận rằng Việt không chịu đựng
được khí hậu Việt, nhưng quả quyết rằng Tàu chịu được khí hậu Việt nên di
cư xuống đông đảo.
Sử gia lại bác bỏ L. Aurousseau: tại sao mới di cư có một trăm năm mà
tổ chức được chặt chẽ thành một nước Văn Lang?
Sử gia Nguyễn Phương khi dùng phê bình của C. L. Madrolle quên mất
rằng khi một đám lưu dân văn minh tới một nơi nào thì họ chỉ cần có một
năm là tái lập được nền văn minh của họ, bằng chứng là lưu dân nhà Minh
tại Biên Hòa. Đó là tái lập chớ nào phải sáng tạo đâu mà đòi hỏi nhiều thời
gian.
Vả lại khoa khảo tiền sử đã cho biết rằng họ là bọn Mã Lai lưỡi rìu hình
chữ nhựt và khi họ tới nơi thì đã có Mã Lai lưỡi rìu tay cầm, tổ chức xong
rồi trước họ 2.500 năm.
Bọn trước đón tiếp bọn sau để bổ sung dân số và kiện toàn văn minh.
Thấy rõ là khoa khảo tiền sử quan trọng số 1, không có 2 thứ lưỡi rìu
nằm ở hai tầng đất khác nhau, cạnh hai sọ đồng tánh cách, thì không sử liệu
nào soi sáng điểm nầy được cả. Sử gia Nguyễn Phương không biết có 2 đợt
Mã Lai nên mới cự thiên hạ bằng luận cứ đó.
Thuyết của chúng tôi khác thuyết của L. A. nhưng những luận cứ bác bỏ
thuyết của L. A. cũng dùng được với luận cứ bác bỏ thuyết của chúng tôi,
nên chúng tôi tự binh vực bằng cách binh vực L. Aurousseau vậy.
Nhưng còn dây liên hệ nào khác hơn tiết lộ của Tư Mã Thiên hay không?
Còn nhiều lắm.
1. Dân Bộc Việt ở nước Sở có trống đồng (Lăng Thuần Thanh).
2. Dân Lạc Việt Đông Sơn có trống đồng (Khảo cổ Âu Mỹ, Việt).